Thứ Ba, 24/09/2024 02:18 (GMT +7)

An Vĩnh Ngãi: Xây dựng và giữ vững xã nông thôn mới nâng cao gắn với bảo vệ môi trường

Thứ 5, 30/03/2023 | 16:10:45 [GMT +7] A  A

Sau thời gian kiên trì và đạt được thành quả trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã An Vĩnh Ngãi hiện có diện mạo thay đổi rõ rệt, đời sống sinh hoạt của nhân dân được nâng cao, kinh tế dần được phát triển, cơ sở hạ tầng được đầu tư. Hiện công tác bảo vệ môi trường, hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp sạch, bền vững và an toàn cũng đang được người dân nơi đây chú trọng.

Diện mạo nông thôn mới xã An Vĩnh Ngãi ngày càng thay đổi

Xuất phát điểm xây dựng NTM nâng cao của An Vĩnh Ngãi cũng như nhiều xã khác trên địa bàn toàn thành phố là “không cao”, trong quá trình triển khai cũng đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Và để được sự khang trang, đời sống người dân được nâng lên như hiện tại là cả quá trình phấn đấu không ngừng của các cấp chính quyền cũng như sự đồng lòng của người dân nơi này.

Giao thông ngày càng hoàn thiện mang tính kết nối cao

Ông Ngô Thanh Hùng - Chủ tịch UBND xã An Vĩnh Ngãi cho biết: Thời gian qua xã An Vĩnh Ngĩa đã chủ động, tích cực thực hiện tốt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác mang lại hiệu quả kinh tế cao; triển khai thực hiện các chương trình, dự án được đầu tư, duy trì các mô hình kết hợp tác căn nuôi có hiệu quả kinh tế cao. Qua đó nhằm để không ngừng tăng thu nhập của người dân.”

Các tuyến đường trên địa bàn xã điều nhựa hoá khang trang sạch đẹp.

Cùng với việc phát triển sản xuất, thực hiện các chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn, việc hỗ trợ phát triển sản xuất; chính sách giảm nghèo và các chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời, hiệu quả. Kết quả, qua điều tra đến nay, số hộ nghèo trên địa bàn xã An Vĩnh Ngãi giảm theo từng năm.

Việc thực hiện cảnh quan môi trường nông thôn tạo nên diện mạo NTM nâng cao, do vậy, xã rất quan tâm đến tiêu chí này nên đã vận động người dân thực hiện đúng quy định. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thu gom, đổ rác thải đúng quy định, không để tình trạng rác thải, phân gia súc, gia cầm và vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng vứt bừa bãi ra môi trường.

100% hộ dân sử dụng nước sạch.

Hiện có 100% hộ gia đình tham gia dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt. Đối với nơi xe thu gom rác không thu gom được thì vận động người dân chôn lấp hoặc thiêu hủy rác thải đúng nơi quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường. Xã có 100% hộ gia đình có nhà vệ sinh hợp vệ sinh; 100% hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường...

Song song đó, hàng năm, xã đã triển khai tuyên truyền, vận động, nâng cao được nhận thức của cán bộ, hội viên thay đổi nếp sống vệ sinh gia đình, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần thay đổi diện mạo NTM nâng cao ở từng ấp. Triển khai cho từng chi hội tham gia cùng chính quyền địa phương chọn và xây dựng tuyến đường kiểu mẫu nhằm góp phần cùng địa phương giữ vững các tiêu chí NTM nâng cao.

Các ngành đoàn thể xã AVN thường xuyên ra quân làm vệ sinh môi trường.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Thắm – Phó Bí thư Đảng uỷ xã An Vĩnh Ngãi cho biết: “Môi trường là yếu tố tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân và bộ mặt nông thôn. Do vậy, thời gian tới cấp uỷ, chính quyền và các Đoàn thể xã sẽ thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường ở các ấp. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân thấy rõ được trách nhiệm của mình trong bảo vệ môi trường nói riêng và công cuộc xây dựng và giữ vững nông thôn mới nâng cao nói chung. Đồng thời mỗi người dân xã An Vĩnh Ngãi phải có ý thức tự giác để bảo vệ môi trường chung, xây dựng xã An Vĩnh Ngãi ngày càng xanh, sạch đẹp.”

An Vĩnh Ngãi hát huy sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, bộ mặt nông thôn đã thực sự thay đổi toàn diện

Việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, xã An Vĩnh Ngãi đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, linh hoạt, phát huy sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, bộ mặt nông thôn đã thực sự thay đổi toàn diện. Tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển nhanh, bền vững, nhận thức của người dân được nâng lên một tầm cao mới, người người, nhà nhà có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường.

Những kết quả tích cực mang lại từ công tác xây dựng NTM nâng cao gắn với bảo vệ môi trường của xã An Vĩnh Ngãi đã và đang được tiếp tục phát huy, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn xã An Vĩnh Ngãi../.

Lê Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu