Thứ Năm, 28/11/2024 23:52 (GMT +7)

Bán lẻ thương mại điện tử: Tiềm năng nhưng khốc liệt

Thứ 6, 04/08/2017 | 09:43:00 [GMT +7] A  A

Theo số liệu thống kê gần nhất, giá trị bán lẻ Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đạt hơn 4 tỉ USD, tuy nhiên chỉ mới chiếm tỉ trọng gần 3% giá trị ngành bán lẻ. Điều này cho thấy, thị trường TMĐT rất tiềm năng nhưng cũng đầy khó khăn và cạnh tranh khốc liệt.

Ông Pine Kyaw, Giám đốc Shopee Việt Nam đã nhận định như vậy trong buổi họp báo kỷ niệm 1 năm sàn giao dịch TMĐT Shopee đi vào hoạt động tại Việt Nam.

Theo ông Pine Kyaw, tiềm năng của thị trường TMĐT tại Việt Nam chính là dân số Việt Nam hiện đạt gần 100 triệu người, có tỉ lệ dân số trẻ cao và nhanh chóng thích ứng với những cái mới, cụ thể là các phương thức bán hàng online.

Theo ông Pine Kyaw (giữa), mặc dù Shopee mới có mặt tại Việt Nam trong 1 năm qua nhưng đã tạo ra nguồn cung đến hơn 4 triệu mặt hàng . Ảnh: CTV

Nghiên cứu mới đây của Google cũng đã chỉ ra, Việt Nam nằm trong Top 5 quốc gia có dân số kết nối trực tuyến hàng đầu châu Á với 52 triệu người kết nối trực tuyến. Đáng chú ý là, tỷ lệ dân số tiếp cận Internet tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh còn cao hơn rất nhiều.
Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cũng cho hay, mỗi người sử dụng Internet tại Việt Nam bỏ ra số tiền trung bình lên tới 160 USD/năm cho TMĐT. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng thị trường hàng năm của thương mại điện tử Việt Nam đã đạt tới 22%, tỷ lệ tiếp cận thương mại điện tử lên tới 28%.

Ngoài ra, các loại hình, nền tảng TMĐT hiện nay rất phong phú và đa dạng. Cụ thể, ngoài phương thức bán hàng TMĐT qua website máy tính, qua mạng xã hội thì phương thức bán hàng qua các ứng dụng di động,… cũng đang rất phát triển, tạo thuận lợi hơn cho hàng hóa qua kênh online đến được cả vùng sâu, vùng xa, nông thôn, miền núi…

Thêm nữa, các thiết bị công nghệ, đặc biệt thiết bị di động cầm tay (máy tính bảng, smartphone) ngày càng rẻ và có công nghệ kết nối mạnh mẽ cùng với mạng 3G, 4G phủ rộng khắp nên cũng tạo điều kiện truy cập internet, mua hàng và thanh toán online thuận tiện hơn. Nghiên cứu của Nielsen cho thấy, tỷ lệ sử dụng smartphone tại Việt Nam đạt trên 70%, thậm chí ở các vùng nông thôn cũng đã đạt tới trên 50%.

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành TMĐT tại Việt Nam hiện nay, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng trong 5 năm tới, quy mô thị trường có thể đạt 10 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng lên tới 30 – 50%/năm.

Tuy nhiên, bên cạnh tiềm năng thị trường TMĐT vẫn còn gặp nhiều khó khăn cũng như sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu mạnh đến từ nước ngoài. Nguyên nhân chính phần lớn là do thói quen tiêu dùng của người Việt vẫn thích sờ tận tay, xem chất lượng hàng như thế nào, hay phải thử có phù hợp không rồi mới quyết định mua.

Do đó, đã có không ít doanh nghiệp TMĐT tại Việt Nam bị thất bại và dần bị thâu tóm bởi các doanh nghiệp khác đến từ nước ngoài. Thực tế cho thấy, đã có không ít tên tuổi lớn rời bỏ thị trường như Beyeu.vn, Deca.vn, Fab.vn, Cucre.vn và gần đây là Lingo.vn vì không thể chịu nổi mức thua lỗ hàng chục, thậm chí hàng trăm tỉ đồng để giành thị phần.

Với những tên tuổi lớn của nước ngoài tham gia cũng phải chịu sức ép, như Lazada vừa qua cũng đã bán cho Alibaba; Robins – trang chuyên về thời trang trước đây có tên Zalora, đã bán cho Central Group của Thái Lan…

Để có thể cạnh tranh, nhiều trang TMĐT do doanh nghiệp Việt Nam xây dựng phải kêu gọi vốn, quỹ đầu tư để phát triển như Tiki hay Sendo… Điều này cho thấy, “miếng bánh” thị phần TMĐT tại Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn. Chính vì vậy, trang TMĐT Shopee đến từ Singapore cũng đã thâm nhập thị trường Việt Nam.

Ông Pine Kyaw cho biết, mặc dù Shopee chỉ mới có mặt tại Việt Nam trong 1 năm qua nhưng đã tạo ra nguồn cung đến hơn 4 triệu mặt hàng với hơn 5 triệu lượt tải ứng dụng trên nền tảng di động.

“Shopee đã tăng trưởng nhanh chóng và đạt được những kết quả vượt xa kỳ vọng bán đầu. Để tiếp tục mở rộng thị phần, Shopee đang cố gắng thay đổi đột phá trên nền tảng dịch vụ của mình, như hoàn thiện các phiên bản thiết kế trên di động và website, đồng thời đầu tư vào các chương trình hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp hơn…”, ông Pine Kyaw chia sẻ thêm.

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, trong năm 2016 đã có tới 32% doanh nghiệp thiết lập quan hệ kinh doanh với các đối tác nước ngoài thông qua kênh trực tuyến. Trong khi đó, 11% doanh nghiệp chọn tham gia các sàn thương mại điện tử và hoạt động website.

Hải Yên/Báo Tin Tức

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu