Thứ Sáu, 20/09/2024 23:46 (GMT +7)

Bến Lức: Anh Nguyễn Huỳnh Hùng lập nghiệp với mô hình nuôi hươu sao

Thứ 3, 25/04/2023 | 07:10:05 [GMT +7] A  A

Với tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, thời gian qua nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Bến Lức đã mạnh dạn thực hiện nhiều mô hình khởi nghiệp mới, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương, góp phần tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập gia đình. Một trong những điển hình là anh Nguyễn Huỳnh Hùng, cư ngụ Khu phố 1, thị trấn bến Lức ,huyện Bến Lức với mô hình nuôi hươu sao.

Anh Hùng cho hươu ăn cỏ

Sau thời gian tìm hiểu về nghề nuôi hưu sao lấy nhung, đầu năm 2023 anh Hùng bàn chuyện làm trang trại chăn nuôi hươu với gia đình, ban đầu anh Hùng bị người thân ngăn cản vì cho rằng anh còn trẻ nên huy vọng anh vào làm việc ở các công ty hay cơ quan nhà nước. Nhưng khi biết đam mê và nguyện vọng của con trai, bố mẹ, họ hàng đã đồng ý cho anh mượn vốn để lập nghiệp. Nghĩ là làm, anh Hùng cải tạo 1,5 ha đất vườn của gia đình tại xã An Thạnh để xây dựng các dãy chuồng trại.

Anh Huỳnh Hùng chia sẻ, đối với hươu quan trọng nhất là khâu chọn giống, khi con giống đạt chất lượng tốt thì sau con giống và chất lượng nhung cũng đạt chuẩn, cho thu nhập cao.

Hươu sao đã chung nhung trên sừng

Quá trình để hình thành trang trại, anh Hùng đi khắp các tỉnh, thành Miền tây để tìm và mua con giống. Bước đầu anh đầu tư 300 triệu đồng để mua 10 con hươu sao về nuôi. Bên cạnh đó, để đàn hươu phát triển tốt, khoẻ mạnh ngoài việc áp dụng đầy đủ các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi truyền thống, anh còn tận dụng phế phẩm nông nghiệp như vỏ trấu, mùn cưa, rơm khô, lá chuối… để làm đệm lót sinh học cho chuồng trại. Cách làm này vừa hạn chế được mùi hôi, tiết kiệm được chi phí dọn chuồng trại và đặc biệt sử dụng làm phân bón cho cỏ - nguồn thức ăn của hươu.

Đối với hươu quan trọng nhất là khâu chọn giống

Anh Nguyễn Huỳnh Hùng, chia sẻ thêm: “Nghề nuôi huơu có nhiều thuận lợi do ít dịch bệnh, nguồn thức ăn dồi dào và sẵn có. Vì vậy, chi phí để nuôi huơu cũng ít tốn kém hơn so với nhiều loài gia súc khác trong khi cho thu nhập kinh tế cao hơn. Một con hươu đực trưởng thành sau 2 năm sẽ cho nhung và có thể cho nhung trung bình từ 15-17 năm, giá nhung hươu luôn dao động từ 13-15 triệu đồng/kg. Tuy nhiên, đây là mô hình mới tại địa phương, vì vậy để nâng cao hiệu quả nghề nuôi hươu, giúp người tiêu dùng biết đến và giúp trang trại tiêu thụ được sản phẩm trong thời gian tới, tôi mong các ngành chức năng huyện hỗ trợ để xây dựng thương hiệu sản phẩm và mở rộng qui mô trang trại chăn nuôi của gia đình.”

Anh Nguyễn Huỳnh Hùng (ngoài cùng bên trái) trồng cỏ để làm nguồn thức ăn cho đàn hươu
Cánh đồng cỏ để nuôi hươu

Ngoài việc được đánh giá có tầm nhìn phát triển kinh tế, anh Nguyễn Huỳnh Hùng hoạt động công tác Đoàn rất sôi nổi và được đánh giá cao trong triển khai một số mô hình gây quỹ từ thiện, huy động nguồn lực đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng và phát triển quê hương,../.

Việt Hằng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu