Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Năm, 28/11/2024 07:52 (GMT +7)
Bến Lức: Giáo dục bảo vệ môi trường trong học đường
Thứ 4, 13/09/2023 | 09:38:03 [GMT +7] A A
Nhận thức tầm quan trọng của công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường đối với thế hệ trẻ, những năm qua, các trường học trên địa bàn huyện Bến Lức tích cực đẩy mạnh các hoạt động giáo dục môi trường gắn liền với phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và bằng nhiều hình thức trực quan sinh động. Từ đó, tạo chuyển biến trong nhận thức và ý thức tham gia bảo vệ môi trường của học sinh.
Trong mỗi buổi chào cờ đầu tuần hay các tiết sinh hoạt chủ nhiệm, các em học sinh đều được thầy cô nhắc nhở từ những điều nhỏ nhặt nhất, như bỏ rác đúng nơi quy định, vệ sinh lớp học sạch sẽ, phân loại rác để tái sử dụng hiệu quả… Từ đó, định hình ý thức cho các em về trách nhiệm đối với môi trường sống xung quanh. Hình thức mưa dầm thấm lâu này dần tác động tích cực đến suy nghĩ của học sinh ở từng cấp học. Nhiều bạn thích thú bắt tay vào tìm hiểu kiến thức về môi trường, các vấn đề con người phải đối mặt khi môi trường bị ô nhiễm…
Em Nguyễn Lê Linh San, học sinh lớp 7A5, Trường THCS Nguyễn Trung Trực, cho biết: “Các vấn đề về ô nhiễm môi trường, không khí, nước được nhà trường thường xuyên tuyên truyền, từ đó giúp chúng em hiểu được tầm quan trọng, độ nguy hiểm của nó nên ý thức tham gia bảo vệ".
Không chỉ lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các tiết học, môn học, mà ở các hoạt động ngoại khoá của học sinh các cấp cũng được lồng ghép nhiều nội dung mang ý nghĩa giáo dục môi trường bằng những hình thức trực quan sinh động. Ðiển hình như các cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh về môi trường, trình diễn thời trang tái chế, tạo những mô hình để thu gom chai nhựa,… Mỗi hoạt động đều cung cấp kiến thức mới mẻ, thú vị và tạo điều kiện cho chính học sinh có những hành động thiết thực để hiểu giá trị của điều mình đang học và cần phát huy hơn mỗi ngày về bảo vệ môi trường.
Em Đoàn Cao Trí, học sinh lớp 7A4, Trường THCS Nguyễn Trung Trực, chia sẻ:“Ở trường em có nhiều phong trào, như kế hoạch nhỏ thu gom lon chai nhựa, giấy vụn, một phần sẽ bảo vệ môi trường, đồng thời giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn; phát động phong trào trồng cây xanh, bồn hoa… Tất cả đều góp phần bảo vệ môi trường. Về rác thải nhựa, nhà trường luôn cho học sinh biết được tác hại của rác thải nhựa và phát động học sinh hạn chế sử dụng rác thải nhựa. Những buổi sinh hoạt, em và các bạn còn được học về việc tái chế chai nhựa, bao ni lông… thành những đồ dùng học tập hay đồ dùng hữu ích trong gia đình”.
Thông qua các giải pháp tích cực, các hoạt động cụ thể, ý thức về bảo vệ môi trường của học sinh được nâng lên rõ rệt. Các em chính là những tình nguyện viên tích cực nhất trong tương lai giúp môi trường cải thiện hơn từng ngày./.
Việt Hằng
Ý kiến ()