Thứ Ba, 24/09/2024 02:27 (GMT +7)

Bến Lức: Người tiên phong trồng bưởi hữu cơ

Thứ 5, 16/03/2023 | 15:51:01 [GMT +7] A  A

Lựa chọn phương thức canh tác theo hướng hữu cơ, tạo ra nông sản sạch, chất lượng cung ứng cho người tiêu dùng,  mang lại hiệu quả kinh tế cao đang là xu thế phát triển được ngành nông nghiệp khuyến cáo nhưng không phải người nông dân nào cũng mạnh dạn thực hiện. Dám nghĩ, dám làm, dám thử sức, hiện nay anh Võ Quốc Nam sinh năm 1978 ngụ Ấp 8 xã Nhựt Chánh huyện Bến Lức được xem là người tiên phong, đi đầu trong việc áp dụng phương thức canh tác hữu cơ trên cây bưởi, mang lại hiệu quả cao.

Anh Nam tận dụng phân từ chăn nuôi bò để ủ thành phân bón hữu để bón cho cây bưởi

Nhận thấy việc trồng lúa không mang lại lợi nhuận cao, năm 2015 anh Nam chuyển đổi khoảng 6 công đất sang trồng bưởi da xanh. Khác với nhiều nông dân trong vùng, anh Nam chọn thí điểm trồng bưởi theo hướng sử dụng phân bón hữu cơ, loại bỏ hoàn toàn phân hóa học. Từ thí điểm ban đầu mang lại hiệu quả, anh Nam dần mở rộng diện tích trồng bưởi.

Lợi thế của anh Nam so với nông dân trong vùng là anh từng được đào tạo kỹ thuật chuyên ngành về nông nghiệp. Tuy nhiên, anh Nam chia sẻ: lý thuyết là một lẽ, áp dụng thực tiễn là một lẽ, nó đòi hỏi sự mạnh dạn đầu tư, dám nghĩ dám làm của người nông dân. Bất kỳ cái mới nào cũng vậy luôn có sự rủi ro và muốn thành công thì phải chấp nhận rủi ro, để từ đó mình đúc kết được kinh nghiệm. Bắt tay vào thực hiện anh Nam đã tận dụng phân từ đàn bò 120 con để ủ và xử lý làm phân bón cho diện tích bưởi của mình.

Trồng bưởi sử dụng phân bón hữu cơ giúp cho anh Nam nâng cao giá trị trái bưởi khi cung cấp ra thị trường

 Anh Võ Quốc Nam chia sẻ: “lợi ích của việc canh tác hữu cơ trên cây bưởi không dừng lại ở việc cho trái chất lượng cao, đảm bảo an toàn sức khỏe, dễ dàng tiếp cận với các thị trường tiêu thụ như siêu thị cũng như là xuất khẩu thì trồng bưởi theo hướng hữu cơ cũng sẽ giúp duy trì được dinh dưỡng của đất, không làm chai đất như sử dụng phân bón hóa học và giúp kéo dài tuổi thọ của cây bưởi. Chính vì vậy mà mang lại hiệu quả canh tác cao”.  

Ông Nguyễn Trung Dũng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhựt Chánh cho biết: “Anh Võ Quốc Nam là một trong những người khởi xướng việc trồng bưởi, cũng là người tiên phong trong việc áp dụng trồng bưởi sử dụng phân bón hữu cơ. Hiệu quả việc trồng bưởi sử dụng phân bón hữu cơ thì bà con nông dân trong vùng cũng đã nhận thấy như năng suất mang lại cao, trái bưởi cũng đẹp dễ dàng cho nông dân mình tiếp cận với các nơi tiêu thụ như siêu thị, hiệu quả kinh tế vì vậy mà cũng được nâng lên so với việc sử dụng phân bón hóa học. Hướng tới, Hội Nông dân cũng sẽ kết hợp với anh Nam để hỗ trợ nông dân trồng bưởi đi theo hướng canh tác này.”

Sử dụng phân bón hữu cơ giúp duy trì được dinh dưỡng của đất, không làm chai đất như sử dụng phân bón hóa học và giúp kéo dài tuổi thọ của cây bưởi

Thực tế áp dụng trong nhiều năm qua, nông dân trong vùng cũng đã công nhận cách làm này hiệu quả và cũng không ít lần anh Nam đã hỗ trợ cho nông dân trong khu vực “cứu” vườn bưởi của họ bởi những tác động của dịch bệnh, khí hậu, thổ nhưỡng cũng từ việc áp dụng phân bón hữu cơ và sử dụng chế phẩm sinh học. Bản thân là người đi tiên phong, anh Nam cũng mong muốn chia sẻ kinh nghiệm và làm thay đổi thói quen canh tác của nông dân, để nâng cao giá trị sản phẩm cây trồng.

Anh Võ Quốc Nam - Ấp 8, xã Nhựt Chánh nói: “Bây giờ tôi có một băn khoăn là làm sao kết nối với chính quyền địa phương và người nông dân để cùng nhau hỗ trợ, tạo điều kiện cho nông dân ít nhất một năm phải được kỹ sư hướng dẫn kỹ thuật 2 lần để nâng cao kỹ thuật của bà con nông dân. Sau đó, đoàn kết tập hợp các hộ trồng bưởi thành 1 tổ chức như hợp tác xã hoặc Chi hội nghề nghiệp, để nông dân đủ mạnh tiến tới ký kết các hợp đồng hợp tác, xuất khẩu.”

Nông dân trồng bưởi thường xuyên đến học hỏi kinh nghiệm từ anh Nam để canh tác được hiệu quả hơn trong thời gian tới

Tích lũy kinh ngiệm dần dần, hiện nay anh Nam đã mở rộng các diện tích canh tác và chăn nuôi. Hiện tại, anh đang có khoảng 21 ha canh tác bưởi da xanh, bưởi ruby, mít nghệ Thanh Sơn, các loại vú sữa như: hoàng kim, mica, bơ hồng…tại xã Tân Bình, huyện Tân Trụ.

Tất cả các loại cây trồng này đều được canh tác theo phương thức hữu cơ. Chính từ đó, các sản phẩm của anh đều được chứng nhận GlobalGap. Vừa qua, anh Nam cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu đối với 31 mặt hàng. Giá trị kinh tế của cây bưởi da xanh cũng như các loại sản phẩm cây trồng khác của Nam cũng từ đó được nâng cao, tiến đến thị trường xuất khẩu./.

Kim Phượng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu