Thứ Hai, 23/09/2024 18:29 (GMT +7)

Bến lức phát huy hiệu quả các tổ hội, chi hội nghề nghiệp

Thứ 3, 08/11/2022 | 11:28:34 [GMT +7] A  A

Để liên kết nông dân cùng lĩnh vực sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, những năm qua, Hội Nông dân các cấp trong huyện Bến Lức đã thành lập và duy trì hoạt động của 30 tổ hội nghề nghiệp với 450 thành viên. Từ các, tổ hội này đã có nhiều mô hình sản xuất phát huy hiệu quả kinh tế và cũng từ đây xuất hiện nhiều điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Tổ hội nghề nghiệp nuôi gia cầm có 25 thành viên với tổng đàn gia cầm là 15 nghìn con

Được thành lập từ năm 2016 đến nay, Chi hội nghề nghiệp Ấp 7 xã Nhựt Chánh được xem một trong những Chi hội nghề nghiệp tiêu biểu của huyện. Chi hội có 37 thành viên chia làm 2 tổ hội gồm: tổ hội nghề nghiệp nuôi bò sinh sản có 12 thành viên với số lượng đàn bò là 187 con; tổ hội nghề nghiệp nuôi gia cầm có 25 thành viên với tổng đàn gia cầm là 15 nghìn con.

Là thành viên của tổ hội nghề nghiệp nuôi bò sinh sản, ông Nguyễn Văn Sáu - Ấp 7 xã Nhựt Chánh chia sẻ: ông có kinh nghiệm gần 10 năm nuôi bò sinh sản và bò vỗ béo. Trong suốt thời gian tham gia vào tổ hội nghề nghiệp, ông không những được Hội Nông dân xã hỗ trợ về nguồn vốn, tham gia tập huấn thường xuyên mà còn là cơ hội để ông cùng các hộ chăn nuôi bò trong xã trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

Ông Nguyễn Văn Sáu – thành viên tổ hội nghề nghiệp nuôi bò sinh sản, người được xem là giàu kinh nghiệm trong chăn nuôi bò sinh sản của tổ hội

Ông Nguyễn Văn Sáu - Ấp 7 xã Nhựt Chánh cho biết: “Trước đây tôi chỉ chăn nuôi bò tự cá nhân thôi, sau này chăn nuôi ổn hơn tôi tham gia vào Chi hội nghề nghiệp của địa phương. Tham gia vào Chi hội chúng tôi được hỗ trợ rất nhiều về tập huấn, nguồn vốn…Bản thân gia đình tôi có đất nông nghiệp, nên tôi trồng cỏ để phục vụ cho việc chăn nuôi, rồi tận dụng nguồn bán phân để bổ sung thêm vốn cho chăn nuôi. Hiện tại thì chuồng của tôi có 30 con bò, trong đó có một nửa là bò sinh sản, một nữa là bò vỗ béo. Nuôi bò sinh sản nếu bò sinh ra bò đực thì mình giữ lại mình vỗ béo, mỗi con bò vỗ béo bán ra thì cũng thu lại từ 7-10 triệu đồng tuỳ thời điểm giá cả. Còn với bò sinh sản thì tuỳ vào mỗi con, nếu bò đẹp thì bán giá sẽ cao và hiện tại nhu cầu mua bò sinh sản của mọi người cũng rất đa dạng.”

Còn đối với tổ hội nghề nghiệp nuôi gia cầm của xã Nhựt Chánh có một đặc điểm là các thành viên chỉ nuôi gia cầm đẻ trứng cung cấp cho các trại giống. Như hộ bà Trương Thị Phượng - Ấp 7 xã Nhựt Chánh có kinh nghiệm hơn 20 năm nuôi vịt đẻ. Với đàn vịt hơn 200 con, nhiều năm nay bà duy trì cung cấp cho các trại giống trứng gia cầm hàng trăm nghìn trứng vịt giống chất lượng và mang lại thu nhập khá cho gia đình.

Tổ hội nghề nghiệp nuôi bò sinh sản có 12 thành viên với số lượng đàn bò nuôi là 187 con

Ông Nguyễn Trung Dũng – Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhựt Chánh nói: “Ngoài việc tổ chức các lớp học nghề, tập huấn cho các thành viên trong Chi hội nghề nghiệp, thời gian qua Hội nông dân xã cũng đề nghị Hội nông dân huyện, tỉnh hỗ trợ cho Chi hội 2 dự án: một là hỗ trợ cho tổ nuôi vịt đẻ ở Ấp 7 cho 7 thành viên nguồn vốn 150 triệu đồng và tổ nuôi bò sinh sản ấp 7 với số tiền 300 triệu đồng cho 10 thành viên. Từ đó đã góp phần tiếp thêm nguồn vốn cho nông dân phát triển sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Chi hội cũng duy trì sinh hoạt hàng tháng và thực hiện đóng quỹ Hội, đến nay số tiền quỹ Hội cũng đã phát triển lên đến vài chục triệu đồng, góp phần hỗ trợ cho hội viên nông dân cần nguồn vốn phát triển sản xuất. Qua theo dõi thì tôi thấy Chi, tổ hội nghề nghiệp này về cơ bản là hoạt động hiệu quả vì các thành viên có chung lĩnh vực chăn nuôi nên hỗ trợ nhau rất tốt”.

Duy trì và không ngừng phát huy hiệu quả hoạt động các tổ hội nghề nghiệp trong Chi hội, trong 5 năm qua Chi hội nghề nghiệp Ấp 7 xã Nhựt Chánh có 11 hội viên đạt mức thu nhập trên 200 triệu đồng/người/năm và có 17 hội viên đạt thu nhập trên 100 triệu đồng/người/năm.

Kim Phượng – Thái Tần

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu