Thứ Ba, 24/09/2024 04:23 (GMT +7)

Bến Lức: Xã Thạnh Lợi xây dựng lộ trình phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2024

Thứ 6, 12/05/2023 | 11:58:48 [GMT +7] A  A

Theo kế hoạch xây dựng xã nông thôn mới (NTM) của huyện Bến Lức, xã Thạnh Lợi và xã Bình Đức sẽ là 2 xã cuối cùng của huyện “cán đích” NTM vào năm 2024. Với quyết tâm cao, thời gian qua Đảng ủy - UBND xã Thạnh Lợi đã xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể hằng năm. Và đến nay xã đã đạt được 16/19 tiêu chí, còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm.

Đường làng, ngõ xóm  đã được cứng hóa đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa

 Là một xã thuần nông, điều kiện kinh tế của xã còn nhiều khó khăn. Nắm rõ điều đó, những năm qua lãnh đạo xã xác định xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân. Vì vậy mà công tác tuyên truyền luôn được Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã xây dựng kế hoạch và thực hiện theo lộ trình rõ ràng, cụ thể đối với từng tiêu chí và phù hợp với tình hình thực tế ở từng xóm, ấp. Bằng nguồn vốn ngân sách và các nguồn huy động khác trong dân, đến nay 2,2 km đường trực xã được bê tông hóa; 15,6 km đường ngõ, xóm ấp đã được cứng hóa đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa.

Ngoài đóng góp kinh phí, người dân xã Thạnh Lợi còn tích cực góp công sức xây dựng đường giao thông ngày càng sạch đẹp hơn

 Ông Hồ Văn Trèo - Ấp 6 xã Thạnh Lợi nói: “Không chỉ riêng bản thân tôi mà nhiều dân trong xã cũng rất phấn khởi khi thấy các tuyến đường giao thông ngày càng được quan tâm mở rộng, trải đá xanh, bê tông hóa. Một khi đường được đầu tư thì sẽ góp phần cho đời sống của người dân cũng được nâng lên theo. Bởi trong sản xuất chi phí vận chuyển vận tư nông nghiệp sẽ được kéo giảm, giá cả nông sản cũng được nâng lên. Cùng với đó, khi đường được đầu tư nâng cấp thì cũng thu hút các tổ chức cá nhân từ nơi khác đến đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trước hết là đất đai người dân cũng sẽ có giá hơn, đặc biệt là tạo cơ hội cho người dân trong khu vực có được nhiều lựa chọn tìm kiếm việc làm, phát triển kinh tế gia đình.”

Để đạt được tiêu chí giao thông vẫn cần nguồn vốn rất nhiều để hoàn chỉnh các tuyến đường theo quy định. Chỉ riêng đối với các đường trục ấp và đường liên ấp, cuối năm 2022 và đầu năm 2023 sẽ đầu tư trải đá tuyến đường Mương Trám khoảng 6km, đường Kênh Nhỏ bờ nam khoảng 3km.

Người dân xã Thạnh Lợi hăng say lao động phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của xã lên 53triệu đồng/người/năm

Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Lợi - Nguyễn Triệu Kim Ngân cho biết thêm: “Thời gian tới cần đầu tư thêm 8 điểm tránh xe ở các đường trục chính nội đồng, ước khoảng 300 triệu đồng. Tiếp tục quan tâm dặm vá, trải đá 0×4 khoảng 8km đường ngõ xóm, ấp từ nguồn vốn xã hội hóa và nguồn Nhân dân đóng góp, ước khoảng 700 triệu đồng.”

Về việc xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, hiện nay xã có Trung tâm Văn hóa thể thao và học tập cộng đồng với diện tích trên 128 m2, bố trí 150 chỗ ngồi; 50% ấp có nhà văn hóa. Xã vẫn chưa có khu vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi. Thời gian tới, huyện sẽ hỗ trợ đầu tư Trung tâm Văn hóa đạt chuẩn với kinh phí dự kiến khoảng 9 tỷ đồng. Đồng thời, xã cũng sẽ xây dựng khu vui chơi, giải trí, thể thao cho trẻ em và người cao tuổi tại công viên khu dân cư vượt lũ ấp 5, sử dụng vốn sự nghiệp, vốn chi thường xuyên của xã dự kiến khoảng 400 triệu đồng.

Hỗ trợ cây giống để nông dân phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập gia đình

Về tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, huy động sự tham gia của các ngành, đoàn thể tăng cường tổ chức các họat động bảo vệ môi trường, xây dựng nhiều mô hình trong nhân dân để vận động người dân sống cặp Quốc lộ N2, ĐT816, tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, chống chất thải rắn, phân loại chất thải, xử lý rác đúng quy định tránh ô nhiễm môi trường. Tiếp tục vận động nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch và ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các hộ sản xuất, kinh doanh./.

Kim Phượng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu