Thứ Ba, 24/09/2024 06:19 (GMT +7)

Bí thư Huyện ủy Tân Thạnh đối thoại với người dân xã Tân Lập về xây dựng và quản lý mã vùng trồng

Thứ 2, 03/07/2023 | 10:49:40 [GMT +7] A  A

Huyện ủy Tân Thạnh tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy với Nhân dân xã Tân Lập về xây dựng và quản lý mã vùng trồng. Dự và chủ trì buổi đối thoại Bí thư Huyện ủy - Bùi Quốc Bảo cùng tham dự có Phó Chủ tịch HĐND huyện - Nguyễn Trí Dũng, Đảng ủy, UBND các xã và đại diện người dân xã Tân Lập.

Bí thư Huyện ủy Tân Thạnh - Bùi Quốc Bảo phát biểu tại buổi đối thoại

Đến nay, toàn huyện Tân Thạnh có trên 2.048 ha trồng cây lâu năm, trong đó diện tích trồng cây ăn quả là 2.007 ha và 41 ha cây lâu năm. Diện tích một số loại cây ăn quả chuyên canh: mít 1.370 ha, chanh 79 ha, sầu riêng 264 ha, mãng cầu 17 ha, dừa 86 ha, Bưởi 15 ha, và 91 ha cây khác. Riêng xã Tân Lập tổng diện tích cây ăn quả chuyển đổi từ đất trồng lúa hơn 400 ha, trong đó mít 250 ha; sầu riêng 124 ha; còn lại 26 trồng chanh, bưởi và cây ăn quả khác. Hiện huyện đã xây dựng được 3 mã số vùng trồng được cấp; trong đó, có 02 mã xuất đi Trung Quốc là sầu riêng, 1 mã xuất đi Châu Âu là chanh không hạt.

Tại buổi đối thoại người dân xã Tân Lập đề nghị các cấp, các ngành hỗ trợ xây dựng và quản lý mã vùng trồng trên cây sầu riêng vì hiện hiện nay việc xây dựng và cấp mã số vùng trồng gặp nhiều khó khăn trong thủ tục hồ sơ và nhu cầu được cấp mã số vùng trồng là rất lớn. Người dân mong muốn được hỗ trợ vốn trông chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái. Người dân mong muốn chính quyền và cơ quan chuyên môn cấp thêm mã số vùng trồng trên cây lúa, cây nấm và các loại cây trồng khác khi đáp ứng các điều kiện được mã vùng trồng phục vụ tốt cho nhu cầu xuất khẩu.

Người dân xã Tân Lập đề nghị các cấp, các ngành hỗ trợ xây dựng và cấp mã số vùng trồng trên cây sầu riêng

Đề nghị ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vật tư để ngăn chặn tình trạng hàng gian hàng giả gây thiệt hại cho người dân. Cần quy hoạch cụ thể vùng chuyển đổi cây ăn trái tích hợp phát triển du lịch miệt vườn, có chính sách hỗ trợ Hợp tác xã, tăng cường tập huấn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật nâng cao gia trị nông sản phụ vục cho xuất khẩu.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo UBND và lãnh đạo các ban, ngành của huyện đã tiếp thu và trực tiếp trả lời các câu hỏi của nông dân đã đưa ra. Phát biểu kết luận buổi đối thoại Bí thư Huyện ủy - Bùi Quốc Bảo đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của UBND huyện và các ban, ngành liên quan trong lắng nghe, tiếp thu và trả lời các ý kiến đảm bảo đúng quy định.

Đồng thời đề nghị cơ quan chuyên môn huyên nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của người dân, tiếp tục quan tâm hỗ trợ người dân trong vấn đề cấp mã số vùng trồng và vốn vay phục vụ chuyển đổi cây trồng vật nuôi.

Cần quy hoạch cụ thể vùng chuyển đổi cây ăn trái tích hợp phát triển du lịch miệt vườn

Ngành chuyên môn huyện phối hợp cùng địa phương và người dân tăng cường công tác quản lý, quyết tâm giữ vững mã số vùng trồng đã được cấp, hướng dẫn người dân các thủ tục cấp mới mã vùng trồng khi đáp ứng các quy định, nâng cao chất lượng nông sản để hướng đến thị trường xuất khẩu, phấn đấu đến năm 2025 huyện phấn đấu đạt 5.000 ha trồng cây ăn trái, hiện nay có trên 3.000 ha. Tiếp tục nghiên cứu, tổ chức các diễn đàn, các buổi gặp gỡ, hội nghị đối thoại, để người dân có cơ hội giao lưu, bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng./.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu