Cho đến nay, hầu hết các trường đại học, cao đẳng đã kết thúc việc xét tuyển. Mặc dù Bộ GD-ĐT chưa đưa ra số liệu thống kê chính thức về bức tranh tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng năm 2015 nhưng theo thống kê sơ bộ từ các địa phương, nhiều trường có nguồn tuyển ít hơn năm học 2014-2015. Thậm chí có trường đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa vì không tuyển được sinh viên theo như dự kiến.
Trước thực trạng trên, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GD-ĐT cần phải cơ cấu lại hệ thống giáo dục đại học. Xung quanh vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết, việc cơ cấu lại hệ thống giáo dục đại học đang được Bộ xem xét thông qua nhiều yếu tố…
PV: Xin bà cho biết việc cơ cấu lại hệ thống giáo dục đại học sẽ được Bộ GD-ĐT thực hiện trong thời gian tới như thế nào?
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng: Bộ GD-ĐT sẽ cơ cấu lại hệ thống giáo dục đại học trên cơ sở xem xét lại số lượng sinh viên tốt nghiệp có việc làm ở các trường và những trường đại học, cao đẳng nào trong 3 năm không tuyển sinh được.
Hiện nay, số trường đại học trực thuộc Bộ GD-ĐT chỉ chiếm khoảng 10% trong số khoảng 400 trường đại học, cao đẳng công lập, còn lại là những trường thuộc các Bộ, ngành, địa phương khác nên sẽ đưa ra cách xử lý, phân loại các trường đại học trước khi cơ cấu lại hệ thống giáo dục đại học. Theo đó, Bộ tạm phân ra làm 3 loại trường: trường công lập trực thuộc Bộ GD-ĐT, trường ngoài công lập và các trường trực thuộc Bộ, ngành, địa phương.
Để các trường đại học công lập trực thuộc Bộ GD-ĐT và các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục hoạt động ổn định và phát triển, Bộ sẽ yêu cầu các trường đẩy mạnh đầu tư về nhiều phương diện: cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, công tác quảng bá cho trường, xúc tiến tìm kiếm việc làm cho sinh viên tốt nghiệp…
Đối với các trường ngoài công lập, Bộ GD-ĐT sẽ họp và lắng nghe kiến nghị của các trường xem họ cần, mong muốn gì để Bộ cùng cơ quan chức năng có thể hỗ trợ, giúp họ tồn tại và phát triển. Sở dĩ Bộ thực hiện việc này vì hiện nay, chúng ta đang kêu gọi xã hội hóa giáo dục.
Nếu chúng ta kêu gọi xã hội hóa giáo dục nhưng lại để cho các trường ngoài công lập “tự bơi” và đến lúc họ không “bơi” được dẫn đến phải đóng cửa, giải thể thì có nghĩa là mất một nhà đầu tư và sẽ dẫn đến tỷ lệ xã hội hóa giáo dục giảm xuống.
Ý kiến ()