Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Hai, 25/11/2024 01:40 (GMT +7)
Cà Mau: 93 trường học không giữ được chuẩn quốc gia
Thứ 6, 10/08/2018 | 10:14:00 [GMT +7] A A
Hội đồng thẩm định thuộc Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cà Mau vừa có báo cáo về việc giám định tình hình trường học các cấp trong tỉnh không giữ được chuẩn quốc gia.
Theo đó, từ năm 2001 – 2017, Cà Mau có 259/543 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, chiếm 47,69% tổng số trường học trong tỉnh. Theo thống kê, số trường đạt chuẩn đến hạn và quá hạn kiểm tra công nhận lại (sau 5 năm kể từ ngày quyết định công nhận) là 134 trường (chiếm 51,73 % tổng số trường đạt chuẩn trong toàn tỉnh). Tuy nhiên sau kiểm tra, số trường còn giữ vững các tiêu chuẩn là 41/134 trường (đạt 30,6 %), số trường không giữ được chuẩn sau khi kiểm tra là 93/134 trường (chiếm 69,4%).
Qua kết quả kiểm tra, hầu hết các trường không giữ được chuẩn về cơ sở vật chất, thiết bị trường học. Một số trường không giữ vững tiêu chuẩn về đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên. Cá biệt cũng có trường tiểu học không giữ được tiêu chuẩn về tổ chức và quản lý nhà trường hoặc về hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục.
Cô và trò trường THCS Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi trong giờ học. Trường THCS Tạ An Khương đạt chuẩn quốc gia năm 2015. Ảnh: baocamau.com.vn
Mặc dù việc kiểm tra, đối chiếu các tiêu chuẩn trong quá trình đề nghị công nhận đều được xem xét độc lập, nhưng tất cả 5 tiêu chuẩn đều có mối quan hệ gắn bó, tác động lẫn nhau để tạo thành “chuẩn cấp độ” khẳng định chất lượng chung. Vì vậy, việc số trường không giữ được chuẩn chiếm tỷ lệ lớn là dấu hiệu cho thấy chất lượng giáo dục của nhà trường cần được quan tâm nghiêm túc.
Hơn nữa, trong số trường không giữ được chuẩn kéo dài đã 10 năm, hầu như không có trường nào hoặc tiêu chuẩn nào bị mất được kịp thời củng cố, khắc phục, phát triển để được công nhận lại hoặc nâng chuẩn lên mức cao hơn.
Để khắc phục tình trạng trên, nhiều chuyên gia về giáo dục nêu giải pháp nên tổ chức kiểm tra, rà soát các trường đạt chuẩn đã quá hạn công nhận lại cũng như các trường đến hạn đề nghị công nhận lại hàng năm, đối chiếu cụ thể, đầy đủ từng tiêu chuẩn quy định hiện hành để sớm có biện pháp xử lý.
Riêng đối với 93 trường không giữ được chuẩn sau kiểm tra, phải xác định rõ những chuẩn nào, trường nào, Phòng giáo dục và đào tạo, địa phương (cấp xã, huyện) và nhà trường có khả năng khắc phục để tiếp tục giữ chuẩn hoặc nâng chuẩn trong năm học 2018 – 2019; số còn lại phải phân loại, có kế hoạch đảm bảo mọi điều kiện cho việc giữ chuẩn và nâng chuẩn theo lộ trình.
Đồng thời, tổ chức kiểm tra định kỳ hàng năm, đánh giá đúng thực chất từng tiêu chuẩn của các trường đạt chuẩn từ năm 2013 về sau, kịp thời phát hiện sai sót để sớm khắc phục giữ chuẩn, đảm bảo thực hiện quy trình 5 năm đề nghị công nhận lại hoặc đề nghị nâng mức đạt chuẩn theo quy định.
Cùng với đó, tập trung sắp xếp lại điểm trường lẻ, giáo viên và sĩ số học sinh/lớp cho phù hợp với quy định và tình hình thực tế của địa phương; không công nhận lại đối với các trường đã đến thời hạn mà không giữ được chuẩn, đồng thời xem xét tình hình cụ thể, thực hiện quy định thu hồi quyết định và bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia của các trường này tại thời điểm thích hợp.
Một nội dung liên quan khác là từ năm học 2018 – 2020, UBND tỉnh Cà Mau sẽ chi gần 99 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh hỗ trợ các huyện, thành phố Cà Mau sửa chữa trường, lớp học. Cụ thể, năm 2018 trên 35 tỷ đồng, năm 2019 trên 34 tỷ đồng và năm 2020 gần 29 tỷ đồng.
Cũng theo chủ trương trên, trong quá trình thực hiện sửa chữa trường lớp học phải thực hiện thẩm định, phê duyệt báo cáo kinh tế – kỹ thuật xây dựng công trình đúng theo quy định. Trường hợp phát sinh danh mục sửa chữa mới, hoặc phát sinh khối lượng làm tăng tổng mức đầu tư báo cáo kinh tế – kỹ thuật, UBND các huyện, thành phố Cà Mau, tự cân đối ngân sách để thực hiện.
Trường hợp các huyện, thành phố khó khăn, không bố trí được nguồn để thực hiện sửa chữa, cho phép ứng ngân sách để thực hiện. Trường hợp không có nhu cầu đầu tư sửa chữa, hoặc giảm dự toán thực hiện thì hoàn trả ngân sách theo quy định.
Trong điều kiện ngân sách rất khó khăn, số lượng trường học cần sửa chữa rất nhiều, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo tổ chức khảo sát, kiểm tra và đề xuất khái toán, dự toán mức đầu tư phù hợp với hiện trạng cơ sở vật chất và khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách, tránh tình trạng báo cáo không đúng thực tế nhu cầu, làm khó khăn trong bố trí ngân sách.
Ý kiến ()