Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Bảy, 23/11/2024 01:01 (GMT +7)
Cà phê Việt Nam tìm cách chinh phục thị trường Hàn Quốc
Thứ 2, 16/11/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A A
Việt Nam đang tìm cách xây dựng một thương hiệu, hình ảnh cà phê riêng đặc trưng nhằm tăng hàm lượng giá trị gia tăng cho hạt cà phê Việt khi tiến vào thị trường Hàn Quốc.
Ngày 15/11, Hội chợ cà phê quốc tế lần thứ 15 (Café Show 2015) diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm COEX ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc đã khép lại sau 4 ngày diễn ra sôi nổi với hàng loạt các hoạt động từ quảng bá, xúc tiến sản phẩm đến các hội thảo, hội nghị chuyên ngành, các chương trình giao lưu văn hóa ẩm thực cà phê…
Đây là hội chợ thường niên lớn nhất trong ngành công nghiệp cà phê Hàn Quốc với mục đích giới thiệu về thị trường đồ uống cà phê, quảng bá các sản phẩm chế biến từ cà phê, nước uống dinh dưỡng, bánh kẹo cũng như giới thiệu các loại máy móc thiết bị chế biến, bảo quản, đóng gói, pha chế cà phê, cũng như cung xúc tiến các cơ hội giao thương cho các nhà cung cấp, sản xuất chế biến và phân phối sản phẩm cà phê tại Hàn Quốc.
Hội chợ thu hút rất đông khách tham quan, đặc biệt là giới trẻ Hàn Quốc. |
Hội chợ cà phê lần này được đánh giá có quy mô lớn nhất Châu Á với trên 2.000 gian hàng của 360 doanh nghiệp đến từ 35 quốc gia trưng bày trên tổng diện tích gần 40 nghìn m2 và thu hút trên 100 nghìn lượt khách tham quan.
Văn phòng Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã tham dự hội chợ và có quầy cung cấp thông tin, giới thiệu cho khách tham quan về ngành cà phê Việt Nam cũng như xúc tiến các cơ hội hợp tác, đầu tư sản xuất, phân phối các sản phẩm cà phê giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và quốc tế với các doanh nghiệp của Việt Nam.
Ông Ngô Xuân Tỵ, đại diện Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, cho biết Hàn Quốc là một thị trường tiềm năng cho xuất khẩu cà phê của Việt Nam với quy mô tiêu thụ lớn thứ 11 thế giới, tổng giá trị đạt khoảng 4 tỷ USD vào năm 2012. Việt Nam là quốc gia cung cấp cà phê lớn thứ 2 cho Hàn Quốc với kim ngạch xuất khẩu năm 2014 trên 32.000 tấn, đạt khoảng 70 triệu USD. Tuy nhiên thương hiệu cà phê Việt Nam vẫn chưa được nhiều người Hàn Quốc biết đến vì đa phần cà phê nhập khẩu từ Việt Nam được sử dụng làm nguyên liệu chế biến cho các sản phẩm cà phê mang thương hiệu của Hàn Quốc.
Cũng chính vì lý do trên, tham gia hội chợ lần này, ngoài việc trưng bày và mời khách hàng uống thử nghiệm các sản phẩm vốn là thế mạnh truyền thống của ngành cà phê Việt Nam như cà phê nhân Arabica, Robusta, các doanh nghiệp Việt Nam còn tìm cách xây dựng một thương hiệu, hình ảnh cà phê riêng đặc trưng của Việt Nam nhằm tăng hàm lượng giá trị gia tăng cho hạt cà phê Việt khi tiến vào thị trường Hàn Quốc.
Ông Lương Thế Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cà phê Mê Trang cho biết, ngay trong ngày đầu tham gia hội chợ, các sản phẩm cà phê của công ty đã nhận được phản hồi rất tốt từ khách tham quan. Nhiều đối tác Hàn Quốc cũng đã đến gặp gỡ và tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh với công ty.
Gian hàng của Công ty cà phê Mê Trang tại hội chợ thu hút rất đông khách tham quan và thưởng thức cà phê. |
Về chiến lược thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc, ông Hùng chia sẻ: “Ngoài việc cần có một chính sách nhằm quảng bá hình ảnh cà phê của Việt Nam ở cấp độ quốc gia, các doanh nghiệp trong nước cần sát cánh với nhau để cùng xây dựng một thương hiệu cà phê của Việt Nam, Mê Trang đang tìm cho mình một hướng đi riêng đó là liên kết với các doanh nghiệp Hàn Quốc nhằm tận dụng sử hiểu biết của họ về khẩu vị, văn hóa ẩm thực cà phê cũng như quy mô mạng lưới phân phối, kinh doanh tại nước sở tại để đưa thương hiệu cà phê Việt Nam thâm nhập một cách nhanh nhất vào thị trường này”.
Trong khi đó, Leberica, mặc dù là một thương hiệu cà phê còn non trẻ song đã chọn cho mình một hướng đi khá độc đáo nhằm chính phục thị trường đầy tiềm năng này. Chị Hàn Bảo Quyên, Giám đốc Quản lý sản phẩm của Leberica, cho biết điều làm nên sự khác biệt riêng có cho các sản phẩm của công ty đó là toàn bộ các công đoạn từ phân loại, rang xay hạt cà phê đều được làm thủ công bằng đôi bàn tay của những người nông dân trông cà phê để đảm bảo hương vị cà phê thuần khiết nhất.
Anh Park Jeong Kwan, một nhà nhập khẩu cà phê tại Hàn Quốc, sau khi thưởng thức ly cà phê được chính nhân viên Leberica trực tiếp xay và pha chế tại gian hàng triển lãm đã cho biết: “Bình thường người Hàn Quốc uống một ngày từ 3 đến 5 ly cà phê, nhưng với cà phê Việt Nam thơm ngon và đậm đà như thế này thì chỉ 1 ly là đủ cho cả ngày. Tôi rất thích cà phê Việt Nam và sẽ xem xét nhập thêm cà phê từ Việt Nam”.
Ý kiến ()