Thứ Hai, 23/09/2024 12:24 (GMT +7)

Cái “bắt tay” mang đến rau an toàn cho người tiêu dùng

Thứ 6, 23/09/2022 | 10:17:37 [GMT +7] A  A

Xuất phát từ mong muốn mang rau an toàn cho người tiêu dùng, trong nhiều qua HTX rau an toàn Việt ở xã Long Trạch, huyện Cần Đước tự trồng và hướng dẫn cho các thành viên trong HTX trồng rau theo quy trình 100% từ hữu cơ. Với cách làm này, tuy có tốn nhiều chi phí và nhân lực, song bù lại sản phẩm cho ra luôn được thị trường đón nhận và tin dùng.

Tự tay bắt sâu nhổ cỏ, không dùng thuốc bảo vệ thực vật

Tự tay bắt sâu và nhổ cỏ, những cách thức này đã quá quen thuộc với các thành viên của HTX. Tuy dùng cách thủ công và các chế phẩm từ thiên nhiên để diệt bệnh, song nhờ nắm vững các kỹ thuật nên các luống rau tại đây luôn tươi tốt.

Chị Nuyễn Thị Kim Thy thành viên sáng lập và kỹ thuật viên HTX VietRAT, huyện Cần Đước:Mình sẽ có những phương pháp khác như cách làm truyền thống như dầu nem, lá khuynh diệp nấu lên rồi phun nó cũng đỡ được một phần, coi như cũng đỡ một phần, còn nhiều bị cho nhân công lặt”

Và đây cũng là năm thứ 5, HTX chuyển sang trồng rau theo tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam khoảng 07 hecta, nhất là đáp ứng các tiêu chí về nguồn nước sử dụng trong canh tác phải là nguồn nước sạch, không bị ô nhiễm; không sử dụng phân bón hoá học, thuốc bảo vệ thực vật.

Chị Nguyễn Thị Kim Thy thành viên sáng lập và kỹ thuật viên HTX VietRAT, huyện Cần Đước: “Phân hữu cơ thì mua và bón ở bờ đất, rồi mình rải vôi, rải Trichoderma xuống đất rồi ủ, rồi mình xới lên thấy đất được thì cho rau xuống cấy”

Sản phẩm rau an toàn phân phối đến người tiêu dùng

Để tạo sự đa dạng về chủng loại cho khách hàng, HTX rau an toàn Việt trồng hơn 10 loại rau khác nhau, chủ yếu là rau ăn lá và rau mùi. Trung bình mỗi ngày, HTX cho ra thị trường khoảng 300 ký rau các loại và sản phẩm có mặt chủ yếu ở các siêu thị như: Go, Co.opXtra, Lotte mart, Winmart,… tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Do được trồng 100% từ hữu cơ, nên giá rau của HTX luôn có giá cao hơn ngoài thị trường khoảng 10 ngàn đồng/ký.

Trên địa bàn huyện Cần Đước hiện có 6 HTX trồng rau ứng dụng công nghệ cao với khoảng 500 hecta, trong đó HTX rau an toàn Việt là HTX điển hình được huyện và tỉnh chọn thực hiện thí điểm trồng rau ứng dựng công nghệ cao và rau an toàn.

Ông Nguyễn Hồng Chương– Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Đước: “Hướng của HTX trong việc sản xuất, kinh doanh hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển theo quy trình rau an toàn. Cách tiếp thị trường cũng khá hiện đại và đã tiếp cận các sàn thương mại điện tử và có trang web bán hàng”

Do có những bước đi đúng đắn, HTX rau an toàn Việt luôn nhận được sự ủng hộ của các cấp, các ngành, sự tin tưởng của doanh nghiệp và người tiêu dùng trên thị trường. Và chính cái “bắt tay” đầy trách nhiệm, mang đến rau sạch, rau an toàn cho người tiêu dùng đã góp phần rất lớn để làm thay đổi tư duy canh tác truyền thống, ổn định đầu ra để xây dựng thương hiệu mang tên rau hữu cơ an toàn./.

Huỳnh Phong – Hùng Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu