Thứ Hai, 23/09/2024 00:36 (GMT +7)

Cần Đước: Giải pháp chủ động ứng phó với hạn mặn

Thứ 2, 20/04/2020 | 10:05:00 [GMT +7] A  A

Hiện nay, thời tiết diễn biến bất thường, nắng hạn kéo dài, mặn xâm nhập.. tác động rất lớn đến sản xuất và sinh hoạt của người dân Cần Đước. Năm 2020, các ngành chuyên môn, lãnh đạo các xã- thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó, đảm bảo được nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân và giảm thiệt hại do nắng hạn gây nên đối với sản xuất nông nghiệp.

Dòng sông khô cạn trong mùa nắng hạn

Năm 2020, mặc dù được các ngành chức năng cảnh báo nắng hạn gay gắt và kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất, nhưng nhiều nông dân Cần Đước vẫn sản xuất lúa khoảng 300 hecta vụ 3 và toàn bộ diện tích đều bị thiếu nước cuối vụ, năng suất thấp, nhiều diện tích lúa cháy khô, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế gia đình.

Để tránh thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp, bên cạnh hướng dẫn người dân biện pháp ứng phó cụ thể, người dân phải tuân thủ các khuyến cáo của nhà nước để giảm những thiệt hại do nắng hạn gây nên chuyển đổi những cây trồng phù hợp, hiệu quả, tránh hạn mặn cuối vụ.

Nhiều hộ gia đình còn sử dụng nước không đảm bảo vệ sinh

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt cũng là vấn đề cần quan tâm. Thời gian qua, các ngành chức năng huyện Cần Đước tập trung thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy về chương trình cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân, qua đó tình hình nước sinh hoạt nhất là các xã miền hạ của huyện có cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, nguồn nước ngầm là có hạn, do đó mọi người cần phải chủ động, tích cực hơn trong việc ứng phó, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho gia đình.

Đồng thời, các ngành chuyên môn cũng như người dân cần có sự phối hợp, chủ động thực hiện chương trình tổng thể để thích ứng với tình hình thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, từ việc thay đổi cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi, cơ cấu thời vụ … giảm thiểu được những thiệt hại do nắng hạn gây nên, đảm bảo sản xuất và cuộc sống.

Kim Khánh

 

 

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu