Thứ Năm, 28/11/2024 17:41 (GMT +7)

Cần nhân rộng mô hình giáo dục kỹ năng sống

Thứ 2, 09/01/2017 | 11:14:00 [GMT +7] A  A

Vấn đề giáo dục đạo đức cho thanh thiếu niên cũng như học sinh đã và đang được xã hội đặc biệt quan tâm khi mà trong cuộc sống hiện đại ngày nay, những giá trị đạo đức truyền thống dường như ít được xem trọng như lòng hiếu thảo, truyền thống tôn sư trọng đạo hay cách ứng xử trong cuộc sống. … Xuất phát từ thực tế này, trường THCS Nhựt Tảo -TPTA đã triển khai mô hình: “Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, tình yêu quê hương, gia đình” và đạt được những kết quả thiết thực. Hoạt động này được tổ chức lần đầu tại trường THCS Nhựt Tảo và cũng là điểm trường đầu tiên trên địa bàn tỉnh tổ chức mô hình này.

Buổi sinh hoạt kỹ năng sống với chuyên đề: “Cha mẹ và tình yêu thương”  và những buổi sinh hoạt tương tự đã được triển khai ngay từ đầu năm học 2016-2017 cho tất cả 45 lớp ở 4 khối trong toàn trường với hơn 2 ngàn học sinh tham gia.

Những câu chuyện kể trên nền nhạc kết hợp với những clip minh họa về tình cảm gia đình đã khơi gợi, nhắc nhở các em tự soi rọi lại mình… và các em dần nhận ra những điều mà trước đây các em chưa nghĩ đến… Những lúc như thế này, chưa bao giờ các em lại cần vòng tay của ba mẹ như thế.

Gíao dục kỹ năng sống-Ảnh minh họa

Sau buổi sinh hoạt, một phần không thể thiếu là các em đều viết cảm nhận của mình, mỗi em có những hoàn cảnh, câu chuyện khác nhau… nhưng đều có điểm chung là tự hứa với lòng để không xảy ra những điều để không phải  “giá như”; “phải chi”… mà hướng đến mục tiêu trở thành “Con ngoan, trò giỏi”.

Cùng với việc trang bị kỹ năng sống, hoạt động ngoại khóa được học sinh mong chờ nhiều nhất, đó là đi tham quan dã ngoại ở công viên văn hóa Đầm Sen với nhiều trải nghiệm thú vị và tham quan di tích lịch sử dinh Độc lập, TPHCM. Hiện nơi đây lưu giữ khoảng 6.800 hiện vật; trong đó, nhiều hiện vật có giá trị về mặt lịch sử, mỹ thuật. Chính những hiện vật, hình ảnh mang sắc màu “thời gian” đã lưu dấu một giai đoạn lịch sử.

Hiện nay, cùng với sự phát triển của xã hội thì nhiều loại hình vui chơi, giải trí thiếu lành mạnh cũng xuất hiện. Do đó, mô hình giáo dục đạo đức cho học sinh là rất quan trọng. Thời gian tới, cần nhân rộng và đổi mới để ngày càng có thêm nhiều mô hình phong phú, ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong toàn ngành giáo dục./.

 

Hồng Xuyến – Hùng Anh

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu