Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Sáu, 22/11/2024 07:19 (GMT +7)
Cần quyết liệt cải thiện dịch vụ hàng không
Thứ 7, 24/10/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A A
Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho rằng, để cải thiện dịch vụ hàng không và phi hàng không đòi hỏi sự nỗ lực của cả hãng hàng không và nỗ lực của chính sách nhà nước.
Sáng 24/10, báo Giao thông tổ chức tọa đàm trực tuyến về chất lượng dịch vụ hàng không với sự tham gia của đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không.Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, những năm gần đây, do tốc độ phát triển kinh tế Việt Nam và sự hội nhập kinh tế quốc tế tăng cao nên lưu lượng khách tham gia giao thông bằng đường hàng không ngừng tăng. Cả lượng khách lẫn hàng hóa qua đường hàng không tại Việt Nam mấy năm qua đều tăng hai con số.
Mặc dù theo đánh giá, các đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hàng không đã có nhiều cố gắng, đặc biệt những sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài… Nhưng để đáp ứng yêu cầu phát triển, chúng ta chưa thực sự đáp ứng được.
Hành khách mệt mỏi chờ đợi chuyến bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Tin Tức |
Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho rằng, để cải thiện dịch vụ hàng không và phi hàng không đòi hỏi sự nỗ lực của cả hãng hàng không và nỗ lực của chính sách nhà nước.Theo ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện nay, hạ tầng ở sân bay Tân Sơn Nhất rất bất cập, đặc biệt là tình trạng quá tải từ bến đậu tàu bay đến đường lăn, nhà ga… Chẳng hạn hiện chỉ có 41 bến đậu cho các loại tàu bay, trong khi mỗi ngày có trên 500 lần chuyến/ngày.Về nhà ga, ở ga quốc nội đã cải tạo năm 2014 với diện tích hơn 40.000 m2, đáp ứng công suất khai thác 12 triệu hành khách/năm. Với mức tăng trưởng trên 15% mỗi năm thì cũng tạo ra áp lực. Dự kiến đến cuối năm 2015 chúng tôi đón trên 26 triệu hành khách, trong khi công suất thiết kế nhà ga quốc nội chỉ mới 12 triệu.
Nhà ga quốc tế có đỡ hơn nhưng cũng đang vào thời kỳ quá tải. Công suất thiết kế 10 triệu hành khách nhưng năm nay đã đạt trên 10 triệu rồi. Kết thúc 2016 có thể nâng công suất nhà ga quốc tế lên 13 triệu hành khách/năm. Theo quy hoạch thì đến 2020 Tân Sơn Nhất mới đón 25 triệu hành khách nhưng đến nay đã quá tải.
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) đánh giá, trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành rất nhiều thông tư liên quan trực tiếp đến chất lượng dịch vụ vận chuyển, đặc biệt là các dịch vụ tại cảng hàng không. Chẳng hạn như Thông tư số 36/2014, quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không. Như vậy, trong nhiều lĩnh vực vận chuyển hiện nay chưa có, ngành hàng không đã xây dựng được một bộ quy định rất rõ về chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.
Kết luận tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vân tải Nguyễn Nhật khẳng định: Hoạt động tại các cảng hàng không như: hải quan, an ninh cửa khẩu, kiểm dịch… là các cơ quan quản lý Nhà nước đóng trên địa bàn để phục vụ hành khách tốt hơn. Qua thông tin báo chí, có một số phản ánh các cơ quan này thực hiện chưa thực sự tốt đối với khách hàng. Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện quản lý mạnh mẽ hơn, đồng thời triển khai quyết liệt phong trào 4 xin, 4 luôn để có sức lan tỏa hơn, phục vụ nhân dân, hành khách tốt hơn.
Ý kiến ()