Chủ Nhật, 19/05/2024 15:07 (GMT +7)

Chiết xuất tinh dầu từ hạt - nâng giá trị trái thanh long

Thứ 5, 31/08/2023 | 11:34:33 [GMT +7] A  A

Thanh long bỏ thịt, lấy hạt, câu chuyện thật như đùa này được anh Trần Quốc Trọng, xã Long Trì, huyện Châu Thành áp dụng trong dự án “Sản xuất thử nghiệm dầu hạt thanh long chất lượng cao”.

Sản phẩm dầu hạt thanh long

Trước đây, hàng loạt sản phẩm như rượu, nước ép, si rô, mứt, son môi,… được anh Trần Quốc Trọng làm ra từ thanh long tươi. Đặc biệt, anh còn nghiên cứu, chiết xuất thành công dầu hạt thanh long có khả năng ứng dụng trong ngành sản xuất mỹ phẩm, đồng thời nâng cao giá trị cho trái thanh long.

Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tìm hiểu các loại sản phẩm được tạo ra từ thanh long

Anh Trần Quốc Trọng - Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất rượu thanh long cho biết: “Từ khi công ty sản xuất rượu, phần nước mình tận dụng, còn phần hạt thì lúc đó mình bỏ, mình không sử dụng. Qua một cuộc hội thảo, có người gợi ý, trong hạt thanh long có dầu và dầu này hiện tại rất tốt cho sức khỏe nên bản thân tiếp tục nghiên cứu, nhờ sự hỗ trợ của Viện nghiên cứu dầu và cây có dầu, cùng với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Long An hỗ trợ kinh phí nên công ty quyết định nghiên cứu và thành công đối với sản phẩm dầu từ hạt thanh long”.

 Anh Trọng (bìa trái) giới thiệu về quy trình hoạt động của máy ép dầu từ hạt thanh long

Với sự hỗ trợ từ Viện nghiên cứu dầu và cây có dầu - Bộ Công thương, toàn bộ công nghệ, quy trình được chuyển giao cho công ty để sản xuất dầu hạt thanh long. Sản phẩm này đạt chứng nhận Iso 22.000, trước mắt tiêu thụ chủ yếu ở thị trường trong nước và đang được đàm phán để chuẩn bị xuất khẩu.

 Sản phẩm dầu hạt thanh long đạt chứng nhận ISO 22.000

Anh Trần Quốc Trọng chia sẻ thêm: “Hạt không đòi hỏi dạng thanh long rất tốt, loại 1, 2 mà những loại 3,4 hay thanh long dạt mình vẫn lấy hạt được, điều này giúp nông dân có thêm một nguồn thu nhập nữa, góp phần nâng cao kinh tế của từng hộ gia đình. Lúc trước thì chủ yếu là sản xuất rượu vang từ trái cây, nhiều loại lắm, bây giờ cũng đang định hướng phát triển thêm một số sản phẩm từ thanh long như nước ép, syrup, dầu. Hiện tại, công ty đang phát triển sản phẩm đó qua những dự án đã được đăng ký với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Long An”.

Việc triển khai thành công các dự án này cũng sẽ góp phần giải quyết bài toán “được mùa, mất giá” của nông dân ở thủ phủ thanh long./.

Thanh Thủy – Vĩnh Hưng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu