Thứ Bảy, 21/09/2024 07:25 (GMT +7)

Chương trình “Khởi hành” góp phần tuyên truyền về hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ

Thứ 5, 31/08/2023 | 05:08:04 [GMT +7] A  A

Chương trình “Khởi hành” được ra mắt vào ngày 19/4/2021 do Đài Phát thanh và Truyền hình Long An phối hợp với Công An tỉnh Long An thực hiện. Với thời lượng 30 phút/chương trình, được phát thanh trực tiếp trên sóng FM 96,9Mhz và livestream trên trang youtube và fanpage Long An TV trong khung giờ 7giờ - 7giờ 30 phút vào mỗi sáng thứ Hai hàng tuần.

 Chương trình “Khởi hành” trực tiếp vào mỗi sáng thứ Hai hàng tuần

Chương trình với mục đích đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; từng bước xây dựng văn hóa giao thông; tạo sự đồng thuận, ý thức tự giác chấp hành của Nhân dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Tính đến hết ngày 31/8/2023 chương trình đã phát sóng 171 số với nhiều nội dung đa dạng và phong phú, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho người dân trong việc tự giác chấp hành, có ý thức tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cộng đồng về các quy định của pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông và văn hóa giao thông.

Trong đó chủ đề hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ được thực hiện 13 số, đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của người dân. Qua thời gian thực hiện đã giới thiệu đến quý khán thính giả nghe Đài một số nội dung cơ bản như:

- Hệ thống biển báo ở nước ta hiện nay và cách nhận biết, phân biệt giữa các nhóm biển báo: Theo QCVN 41: 2019/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019 ở nước ta về biển báo giao thông đường bộ có thể chia thành 5 nhóm, như: nhóm biển báo cấm; nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo; nhóm biển hiệu lệnh; nhóm biển chỉ dẫn và nhóm biển phụ, biển viết bằng chữ.

+ Nhóm biển báo cấm: Tác dụng của biển báo là nhằm hiển thị điều cấm, người tham gia giao thông trên đường bộ buộc phải chấp hành.

Cách nhận biết: Nhóm biển báo cấm chủ yếu có dạng hình tròn, viền đỏ, nền màu trắng, trên nền có hình vẽ hoặc chữ số, chữ viết màu đen thể hiện điều cấm.

Nhóm biển báo cấm

+ Nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo: Để cảnh báo các tình huống nguy hiểm hoặc các điều cần chú ý phòng ngừa trên đường.

Cách nhận biết: Biển báo nguy hiểm thường có hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên nề có hình vẽ màu đen mô tả sự việc cần báo hiệu.

Nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo

+ Nhóm biển hiệu lệnh: Để báo các hiệu lệnh phải thi hành, người tham gia giao thông buộc phải chấp hành các hiệu lệnh này.

Cách nhận biết: Nhóm biển hiệu lệnh có dạng hình tròn hoặc hình chữ nhật (đa số là hình tròn), nền xanh, trong nền có hình vẽ màu trắng để báo hiệu lệnh cho người tham gia giao thông biết và chấp hành theo theo.

Nhóm biển hiệu lệnh

+ Nhóm biển chỉ dẫn: Cung cấp thông tin và các chỉ dẫn cần thiết.

Cách nhận biết: Nhóm biển chỉ dẫn cũng có dạng hình chữ nhật, hoặc hình vuông, hoặc hình mũi tên, nền màu xanh để cung cấp thông tin và những chỉ dẫn cần thiết cho người tham gia giao thông.

Nhóm biển chỉ dẫn

+ Nhóm biển phụ, biển viết bằng chữ: Dùng để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn. Thường được đặt ở dưới các nhóm biển báo.

Nhóm biển phụ, biển viết bằng chữ

Chương trình giải thích rõ một số biển báo mà người dân thường vi phạm như: Biển báo khu vực đông dân cư, biển gộp làn đường theo phương tiện, các vạch kẻ đường, ý nghĩa,… Một số quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với người tham gia giao thông không chấp hành chỉ dẫn, hiệu lệnh của biển báo - trong đó có trách nhiệm hành chính và trách nhiệm hình sự - khi tham gia giao thông trên đường bộ. Các khuyến cáo của lực lượng CSGT để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên đường, khi gặp những biển báo hiệu giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn và tránh bị xử phạt.

Các loại biển báo xuất hiện thường xuyên trên các đoạn đường nhưng thường bị người điều khiển phương tiện tham gia giao thông bỏ quên

Chương trình mong muốn quý thính giả nghe đài và người tham gia giao thông đường bộ khi tham giao thông trên đường phải nghiêm chỉnh chấp hành đúng các quy định của pháp luật giao thông đường bộ là góp phần tự bảo vệ an toàn cho chính mình và người khác./.            

Diễm Trang - Thùy Dương

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu