Thứ Tư, 27/11/2024 03:20 (GMT +7)

Cơ hội cho doanh nghiệp phát triển sản phẩm tiêu dùng tại nhà

Thứ 5, 19/11/2020 | 14:48:00 [GMT +7] A  A

VOV.VN – Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, thói quen người tiêu dùng ở các thị trường xuất khẩu cũng thay đổi nên các doanh nghiệp phải thích ứng và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất.

Vừa qua, TP HCM tổ chức Diễn đàn xuất khẩu 2020 với chủ đề “Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và phát triển bền vững vùng cung ứng nguyên liệu sau Covid-19”, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp định hình và xây dựng chiến lược phát triển, nâng cao trình độ tham gia của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Tại diễn đàn, đại biểu cho rằng, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, thói quen người tiêu dùng ở các thị trường xuất khẩu cũng thay đổi nên các doanh nghiệp phải thích ứng và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất. Hiện nay, người tiêu dùng thích những hàng tiêu dùng chế biến và mua hàng trực tuyến nhiều hơn. Sau dịch bệnh mạng sản xuất toàn cầu đang bị đứt gãy.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Thương mại, Công ty Nghiên cứu thị trường Kanta Worldpanel

Do đó, muốn đẩy mạnh đưa hàng vào chuỗi cung ứng toàn cầu thì doanh nghiệp nên tập trung đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại trong sản xuất và chế biến, đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường kết nối với đối tác trong chuỗi cung ứng. Đồng thời, doanh nghiệp cần tiếp cận và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; tối ưu hóa hiệu quả của dịch vụ logistics trong xuất khẩu nông sản; xây dựng và phát triển nền nông nghiệp hữu cơ thông qua cơ chế liên kết “6 nhà” (nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, ngân hàng, nhà doanh nghiệp và nhà phân phối); xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu quốc gia, đẩy mạnh việc cấp mã số vùng trồng, chỉ dẫn địa lý… Đồng thời, nhà nước quan tâm xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ cho ngành nông nghiệp phát triển bền vững.

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Thương mại, Công ty Nghiên cứu thị trường Kanta Worldpanel, xu hướng tiêu dùng thay đổi, nhất là tiêu dùng, giải trí tại nhà nhiều hơn là cơ hội cho doanh nghiệp phát triển các sản phẩm tiêu dùng tại nhà.

10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố đạt hơn 36,7 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2019. (Ảnh minh họa: KT)

“Những dòng sản phẩm mang lại cho sức khỏe, mang lại khả năng miễn dịch, các sản phẩm tự nhiên, thân thiện với môi trường, những sản phẩm này ngày càng được người tiêu dùng việt Nam và thế giới ủng hộ, ưa chuộng. Hiện nay, cũng có xu hướng tiêu dùng mới là người tiêu dùng ở một số quốc gia ủng hộ sản phẩm tiêu dùng trong nước nhiều hơn, đây là cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt khi mang hàng hóa ra thị trường thế giới” – ông Hoàng nhận định.

Kim ngạch xuất khẩu của TP HCM tăng trưởng bình quân 9,73%/năm. 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố đạt hơn 36,7 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2019. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của thành phố gồm: gạo, cà phê, cao su, thủy sản, lâm sản, máy tính và linh kiện điện tử, dệt may, giày dép…/.

Lệ Hằng/VOV-TP HCM
https://vov.vn/kinh-te/co-hoi-cho-doanh-nghiep-phat-trien-san-pham-tieu-dung-tai-nha-818403.vov

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu