Thứ Sáu, 22/11/2024 01:22 (GMT +7)

CPI tháng Chín giảm, nhóm giáo dục có mức tăng cao nhất

Thứ 5, 24/09/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng​ Chín giảm 0,21% so với tháng 8 và bằng 100% so cùng kỳ năm trước. Như vậy, CPI tháng này chỉ tăng 0,4% so với tháng 12 năm 2014 đồng thời CPI bình quân chín tháng so với cùng kỳ năm trước tăng 0,74%.

Theo bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ phó Vụ Thống kê Giá, Tổng cục Thống kê, đây là lần đầu tiên trong 10 năm trở lại đây, CPI tháng Chín có mức giảm so với tháng trước đó và so với tháng 12 thì đây cũng là mức tăng thấp nhất, dưới 1%.

Chỉ số giá nhóm giao thông giảm mạnh

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Chín được Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, ngày 24/8 cho thấy, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính chỉ có 7 nhóm tăng giá và 4 nhóm giảm giá. Trong đó, nhóm giáo dục tiếp tục có mức tăng cao nhất và đạt 1,24% và tăng thấp nhất là nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,03%.

Ngoài ra, các nhóm giảm giá là giao thông giảm 3,17%, hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,13%, nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,68% và bưu chính viễn thông giảm 0,07%.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Thống kê cho thấy, từ tháng Ba đến nay chỉ số giá lương thực liên tục giảm ​có nguyên nhân chính là do tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh, bởi nước này đang thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu gạo theo hình thức qua biên giới đồng thời tăng cường nhập khẩu theo đường chính thức từ nhiều nguồn cung cấp với giá thấp của Ấn Độ, Pakistan, Myanmar.

Hiện giá gạo xuất khẩu của Việt Nam dao động ở mức 345-355USD/tấn (gạo 5% tấm) giảm hơn 115USD/tấn so với cùng kỳ năm 2014. Xuất khẩu gạo gặp khó khăn đã tác động đến giá bán buôn, bán lẻ gạo trong nước giảm (chỉ số giá nhóm gạo tại thời điểm tháng 9 giảm 2,99% so với cuối năm trước.

Theo đánh giá từ nhóm chuyên gia thực hiện Báo cáo, hai năm gần đây, chỉ số CPI tăng thấp còn ảnh hưởng bởi các yếu tố tâm lý, hoạt động chi tiêu của người dân được tính toán kỹ lưỡng và cân nhắc hơn. Do đó, phía cung ứng hàng hóa-dịch vụ cũng không dễ gì mà tăng giá cao vào dịp Tết Nguyên đán hay các ngày lễ hội như những năm trước đây./.

TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu