Chất lượng giáo dục đại học (ĐH) có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao dân trí, quyết định đến nguồn nhân lực của quốc gia.
Tuy nhiên, thời gian qua, số lượng các trường ĐH, CĐ ở nước ta phát triển với tốc độ nhanh chóng (với hơn 440 trường) nhưng lại chưa chú trọng đến đào tạo chất lượng, chương trình giảng dạy còn dàn trải thiếu thực tế khiến nhiều sinh viên tốt nghiệp không xin được việc làm.
Đứng trước những bất cập ở hệ thống giáo dục ĐH, các chuyên gia, nhà giáo bày tỏ mong muốn trên cương vị mới, tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ sẽ có những quyết sách đúng đắn nhằm vực dậy và tạo sự đột phá cho chất lượng giáo dục ĐH.
Người dân mong đợi tân Bộ trưởng Giáo dục sẽ giải được bài toán cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp gia tăng (ảnh minh họa) |
Hệ thống trường cộng đồng không cấp văn bằng cần được phát triển
Chính vì vậy, mong rằng, trên cương vị mới, tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ sẽ có những quyết sách, giải pháp để phát triển thống giáo dục từ xa để những công nhân, nông dân, các cụ già không đến trường được vẫn có thể tự học tập ở nhà.
Ngoài ra, nước ta cần phải có một hệ thống trường cộng đồng đào tạo sau trung học để bất cứ một người lao động nào vẫn có thể nâng cao trình độ được. Hệ thống trường này không nhất thiết là đào tạo rồi sau đó cấp cho họ văn bằng mà mục tiêu vẫn là cung cấp kiến thức, kỹ năng cho người dân. Ví dụ như một người đã tốt nghiệp trung cấp nghề cơ khí nhưng vẫn có thể học thêm một số kiến thức, kỹ năng công nghệ mới ở các trường cộng đồng. Hay những công nhân đã tốt nghiệp THPT nhưng hiện đang sản xuất ở trong nhà máy, xí nghiệp thì có thể học thêm để bổ sung trình độ, kỹ năng về ngành nghề mà họ đang làm để công việc hiệu quả hơn.
Nhật Bản là một nước rất coi trọng đến phát triển giáo dục cho cộng đồng nên nước này đã thành lập khoảng 180 trường nhằm đào tạo cho tất cả người dân không đỗ ĐH nhưng lại rất muốn hiểu biết thêm về kiến thức, kỹ năng ngành nghề nào đó mà họ đang theo đuổi.
Nếu mỗi địa phương ở nước ta có một trung tâm đại học cộng đồng hoặc công dân thì rất tốt cho việc phát triển đào tạo nguồn nhân lực ở các ngành nghề phù hợp với mỗi địa phương.
Sắp xếp lại hệ thống trường ĐH, CĐ
Hiện nay, nước ta có khoảng 350 trường ĐH, CĐ công lập. Hình thức hoạt động của các trường này vẫn là trông chờ vào sự “bao cấp” về nguồn ngân sách của Nhà nước nên chất lượng đào tạo còn yếu kém, chưa có sự bứt phá trong giảng dạy.
Nhằm thay đổi mô hình hoạt động để thúc đẩy chất lượng đào tạo, GS.TS Phạm Tất Dong cho rằng, trên cương vị Bộ trưởng Giáo dục, ông Phùng Xuân Nhạ nên tạo sự đột phá trong quản lý, sắp xếp lại hệ thống trường ĐH, CĐ trên cả nước.
Theo đó, hệ thống giáo dục ĐH hiện nay phải là hệ thống trường tự chủ, có thể độc lập quyết định mọi vấn đề về tuyển sinh, tài chính, giảng viên… Các trường ĐH bị bó hẹp hay không phát huy được tính tự chủ sẽ không thể phát triển. Song song với quyền được tự chủ thì các trường phải tự chịu trách nhiệm trong đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho xã hội.
Đối với việc quản lý chất lượng đào tạo, GS.TS Phạm Tất Dong kiến nghị với tư lệnh ngành Giáo dục là cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng đào tạo ở các trường ĐH, CĐ. Trường nào đào tạo yếu kém thì Bộ GD-ĐT có thể cho giải thể hoặc hạ bậc đào tạo.
Bởi vì hiện nay, nước ta có nhiều trường không xứng tầm bậc ĐH, thiếu thốn về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên chất lượng cao. Mục tiêu đào tạo của họ dường như không phải là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội mà là kinh doanh giáo dục, thu càng nhiều học phí của sinh viên càng tốt và bị lợi nhuận làm “lu mờ” cam kết đào tạo.
Ý kiến ()