Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Tư, 27/11/2024 05:34 (GMT +7)
Đà Nẵng sử dụng tra cứu dịch vụ công trên Zalo
Thứ 6, 18/12/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A A
Ngày 17/12, Trung tâm Thông tin Dịch vụ công thành phố Đà Nẵng đã chính thức triển khai sử dụng các tiện ích của Zalo để cung cấp, hỗ trợ tra cứu thông tin dịch vụ hành chính sau một năm thử nghiệm và nhận thấy kết quả tích cực. Đây cũng là một trong những nội dung hỗ trợ xây dựng và vận hành Chính quyền điện tử (CQĐT) của thành phố Đà Nẵng.
Dự án này là bước tiến mới, mang tính tiên phong của Đà Nẵng trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lí nhà nước, rút ngắn khoảng cách giữa Chính quyền và người dân. |
Trong những năm gần đây, Đà Nẵng đã tích cực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường, nâng cao an sinh xã hội và được coi là “thành phố đáng sống” của Việt Nam. Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, mô hình CQĐT của thành phố Đà Nẵng là thành công điển hình, góp phần xây dựng CQĐT ở Việt Nam. Mô hình này cũng đã được quốc tế công nhận thông qua nhiều giải thưởng như eAsia Award 2013 và WeGo 2014 về thu hẹp khoảng cách số, 2011 FutureGov về phát triển CQĐT. Vào tháng 7/2015, Đà Nẵng cũng đã chuyển giao mô hình CQĐT ra 16 tỉnh/ thành trên cả nước theo chỉ đạo của Chính Phủ.
Về việc sử dụng Zalo để hỗ trợ và xây dựng mô hình CQĐT, ông Trần Ngọc Thạch, Giám đốc Trung tâm Thông tin Dịch vụ công thành phố Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đã tiến hành thử nghiệm trên Zalo gần một năm nay và nhận thấy hiệu quả tốt mới đi vào triển khai chính thức. “Tổng đài Hành chính công trên Zalo sẽ là một trong các kênh thông tin giao dịch, liên lạc giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp; góp phần cải cách hành chính nhằm tiết kiệm thời gian và công sức của nhân dân.” – Ông Thạch chia sẻ thêm.
Với việc cải cách CQĐT, Đà Nẵng được đánh giá là thành phố đáng sống nhất |
Hiện các cá nhân, tổ chức có thể tra cứu tình trạng xử lí hồ sơ đã nộp tại các cơ quan của Đà Nẵng và các tuyến xe buýt gần vị trí của người dùng nhất. Thao tác khá đơn giản, hệ thống trả về kết quả nhanh, rất tiện lợi cho người dân trong thời đại công nghệ. Trong tương lai, Tổng đài trên Zalo dự kiến cung cấp các thông tin hữu ích như tình hình bão lũ và hướng dẫn phòng tránh; lịch tiếp dân; lịch cắt điện, cắt nước; văn bản, chính sách mới của thành phố, điểm thi tốt nghiệp THCS, THPT, Đại học…với mong muốn trở thành một kênh tương tác thông dụng giữa chính quyền và người dân.
Có thể nói, việc áp dụng mô hình chính phủ điện tử của Đà Nẵng trong thời gian qua đã góp phần hiện đại hóa nền tảng hành chính công: Năm 2014, Đà Nẵng xếp thứ nhất về chỉ số sẵn sàng và phát triển ứng dụng CNTT ICT Index của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét trong công tác ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý nhà nước.
Chính Phủ cũng đã sử dụng Zalo để triển khai dịch vụ công |
Trước Tổng đài Hành chính Công của Đà Nẵng, cổng thông tin chính thức của Chính phủ và Bộ Y Tế cũng đã sử dụng thế mạnh truyền thông của Zalo để chuyển tải thông tin đến người dân và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Về phía Zalo, đơn vị này cũng đã chuẩn bị hạ tầng kĩ thuật để hỗ trợ cho mô hình CQĐT ở nhiều địa phương trên cả nước.
Ý kiến ()