Thứ Sáu, 20/09/2024 11:30 (GMT +7)

Dâng hương kỷ niệm 154 năm ngày hy sinh Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Thứ 5, 06/10/2022 | 23:48:08 [GMT +7] A  A

Chiều ngày 6/10, tại khu Di tích Lịch sử Vàm Nhựt Tảo, huyện Tân Trụ long trọng tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 154 năm ngày hy sinh của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Đến dự có Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – Hoàng Đình Cán; Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh cùng đông đảo người dân tỉnh Long An và các tỉnh, thành lân cận đến dâng hương tưởng niệm.

Dâng hương kỷ niệm 154 năm ngày hy sinh Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Nguyễn Trung Trực tên thật là Nguyễn Văn Lịch, sinh năm 1838 tại xóm Nghề, thôn Bình Nhựt, tổng Cửu Cư Hạ, huyện Cửu An, nay thuộc xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Ông là người thâm trầm, nghiêm nghị, can đảm và rất giỏi võ nghệ. Khi thực dân Pháp chiếm các tỉnh Nam kỳ, ông là một trong những người đầu tiên ở Nam bộ phất cờ khởi nghĩa, tụ họp nghĩa quân kháng Pháp vào nửa cuối thế kỷ XIX. Vào cuối năm 1861 để phá thế kiểm soát của thực dân Pháp, Nguyễn Trung Trực được sự giúp đỡ của nhân dân và hương chức làng Nhựt Tảo, đã xây dựng kế hoạch táo bạo, thần tốc để đốt tàu L’Esprance đang hoạt động tại khu vực Vàm Nhựt Tảo.

Đền tưởng niệm tại khu Di tích Lịch sử Vàm Nhựt Tảo, huyện Tân Trụ 

Sau trận đánh, Nguyễn Trung Trực tiếp tục lãnh đạo nghĩa quân chống Pháp, lập nên nhiều chiến công vang dội. Trong đó, điển hình là trận đánh đầu tiên nghĩa quân chiếm được trung tâm đầu não địch trong 5 ngày ở Kiên Giang, rồi rút ra Phú Quốc lập căn cứ chống Pháp lâu dài. Ngày 27/10/1868 (nhằm ngày 12/9 năm Mậu Thìn), thực dân Pháp xử chém ông tại Rạch Giá. Trước lúc hy sinh, Nguyễn Trung Trực đã thể hiện khí tiết của mình bằng câu nói bất hủ: “Bao giờ Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây”.

Lãnh đạo tỉnh dự lễ tưởng niệm 154 năm ngày hy sinh Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực được diễn ra từ ngày 6 - 7/10 (nhằm 11 - 12/9 Âm lịch). Để phục vụ người dân đến viếng, trước đó hàng ngàn người dân khắp nơi trong và ngoài tỉnh đã đến khu Di tích Lịch sử Vàm Nhựt Tảo để tự nguyện làm công quả, phục vụ cho lễ hội. Từ nhiều năm qua, lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực đã trở thành một hoạt động văn hóa tinh thần quan trọng đối với người dân Long An nói riêng và cả miền Nam nói chung.

Với lòng kính ngưỡng sâu sắc, Lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực được tổ chức hàng năm nhằm thể hiện đạo lý "uống nước, nhớ nguồn" và giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử đấu tranh giữ nước của cha ông./.

Kim Ngân - Vĩnh Hưng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu