Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Tư, 27/11/2024 21:30 (GMT +7)
Dịch COVID-19 khiến nhiều ‘ông lớn’ lao đao
Thứ 7, 27/06/2020 | 08:52:00 [GMT +7] A A
Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã khiến hoạt động kinh doanh của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới, ngay cả những thương hiệu uy tín và ổn định nhất tại thị trường châu Âu, bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Biểu tượng của H&M tại một cửa hàng ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Chuỗi trung tâm mua sắm lớn nhất nước Anh Intu ngày 26/6 cho biết có thể lâm vào cảnh phá sản sau khi các cuộc đàm phán về tái cấu trúc tài chính của tập đoàn không thu được kết quả. Tập đoàn Intu – chủ sở hữu các trung tâm mua sắm lớn gồm MetroCentre, Trafford Centre và Lakeside, đã tiến hành đàm phán với các chủ nợ về tái cấu trúc tài chính trước thời hạn chót vào đêm cùng ngày.
Các trung tâm mua sắm này đã buộc phải đóng cửa trong 3 tháng sau khi chính phủ áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc vào ngày 23/3 nhằm khống chế dịch bệnh. Các hạn chế này đã được nới lỏng vào tháng này.
Trong tuyên bố, Intu cho biết các cuộc đàm phán với chủ nợ đã thất bại và ban lãnh đạo đang cân nhắc bảo vệ lợi ích của các cổ đông, cũng như kêu gọi hỗ trợ tài chính độc lập nhằm tái cấu trúc kinh doanh, duy trì hoạt động và giảm thiểu tối đa việc sa thải nhân công.
Cùng ngày, hãng thời trang khổng lồ H&M của Thụy Điển thông báo khoản lỗ lên tới gần 5 tỷ kronor (534 triệu USD) trong các tháng 3 – 5/2020, khi dịch COVID-19 buộc hãng này phải đóng cửa nhiều đại lý hơn dự kiến. Trong báo cáo doanh thu, H&M cho biết đang tập trung chuyển đổi dòng tiêu thụ sản phẩm sang các kênh bán hàng trực tuyến.
Trong khoảng thời gian trên, tổng doanh thu của hãng thời trang này giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 28,7 tỷ kronor, nhưng doanh thu từ các kênh bán hàng trực tuyến đã tăng 32%. Năm nay, H&M đặt mục tiêu mở thêm 165 cửa hàng và đóng 130 cửa hàng, nhưng kế hoạch này đã phải thay đổi. Hãng thời trang này ước tính có thể phải đóng 170 cửa hàng và chỉ mở thêm 130 cửa hàng. Hiện H&M đã phải đóng khoảng 350 cửa hàng, chiếm 7% số cửa hàng của hãng này trên toàn thế giới.
Một thương hiệu nổi tiếng khác là Fiat-Chrysler, nhà sản xuất ô tô liên doanh Italy-Mỹ, cũng chịu chung số phận. Ngày 25/6, công ty này cho biết doanh số bán ô tô tại Italy trong năm 2020 đã giảm ít nhất 35% so với năm 2019 do cuộc khủng hoảng COVID-19.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, doanh số bán hàng của hãng đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng Ba và Tư, doanh số thậm chí còn xuống gần mức 0%, trước khi tăng nhẹ trong tháng Sáu.
Fiat-Chrysler là một trong những trụ cột của ngành công nghiệp tại Italy, nhưng mức tăng doanh thu trong các tháng tới không được kỳ vọng sẽ giúp ngành công nghiệp nước này hồi phục. Ông Pietro Gorlier, Giám đốc quản lý các chi nhánh của hãng tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi dự doán doanh thu của hãng có thể hồi phục trong nửa cuối năm nay, mặc dù mức tăng sẽ rất chậm. Hiện hãng vẫn còn sẵn 450.000 xe trong kho để bán.
Trong khi đó, tập đoàn Nike thông báo doanh thu trong 3 tháng (từ tháng 3 – 5/2020) đã sụt giảm mạnh do dịch COVID-19 dù doanh thu bán hàng trực tuyến cao hơn. Cụ thể, Nike đã chịu mức lỗ lên tới 790 triệu USD, doanh thu giảm 38% xuống còn 6,3 tỷ USD sau khi doanh số bán hàng giảm mạnh. Tại Bắc Mỹ – thị trường lớn nhất của Nike, doanh thu đã giảm tới 46% xuống còn 2,2 tỷ USD.
Nike cho biết 90% số cửa hàng của tập đoàn này phải đóng cửa trong khoảng 8 tuần. Điểm sáng duy nhất của tập đoàn chính là bán hàng trực tuyến, với doanh thu tăng tới 75%.
https://baotintuc.vn/kinh-te/dich-covid19-khien-nhieu-ong-lonlao-dao-20200626205257752.htm
Ý kiến ()