Điện ảnh là kênh quảng bá “vàng”cho du lịch. Đây là cách phát triển du lịch quen thuộc và trở thành công thức trong công nghệ giải trí tổng hợp ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng lại là vấn đề còn mới ở Việt Nam. Là một đất nước giàu tiềm năng du lịch, hơn nữa đang là điểm “ngắm”của các hãng phim thế giới nhất là của Hollywood, không có lý do gì để vuột mất cơ hội “vàng”từ sự kết hợp giữa điện ảnh- du lịch.
Năm 2013 trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 tại Quảng Ninh đã có một hội thảo chuyên đề: “Điện ảnh với Quảng Ninh và quảng bá du lịch qua điện ảnh”. Cuối tháng 12/2015, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch và Cục Điện ảnh đã phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức tọa đàm “Hợp tác điện ảnh Việt Nam – Ấn Độ – Quảng bá du lịch qua điện ảnh” dành cho các nhà làm phim của Việt Nam và Ấn Độ.
Kết hợp giữa điện ảnh và quảng bá du lịch, giới thiệu các danh thắng là câu chuyện không mới, nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện hiệu quả sự kết hợp này. Nhưng ở Việt Nam, đây vẫn là vấn đề còn đang “bàn thảo” và hình ảnh đất nước, con người chỉ được sử dụng như một công cụ cho phim ảnh. Điện ảnh và du lịch chỉ là “vô tình” đến với nhau, rồi sau đó đường ai nấy đi.
Chưa kể việc khai thác phim trường làm địa điểm du lịch với Việt Nam hoàn toàn rất mới và gần như chưa có một bước chuẩn bị chiến lược dù cơ hội đã có từ hơn 25 năm trước khi “L’Amant” và “Indochine” chọn Việt Nam.
Bối cảnh phim trường là “mỏ vàng” cho du lịch
Thực tế cho thấy, việc quảng bá du lịch thông qua điện ảnh đã giúp nhiều quốc gia hái được trái ngọt. Rõ nét nhất là Hàn Quốc. Sau 10 năm chí thú cho mục tiêu “biến” điện ảnh thành ngành công nghiệp giải trí số 1, họ đã tạo được hiệu ứng “Xem phim Hàn, dùng đồ Hàn, đi du lịch Hàn” ở nhiều quốc gia khác. Rồi cũng nhờ quảng bá du lịch qua phim, một năm Thái Lan thu gần 10 tỷ USD từ du lịch; Nhờ các “siêu phẩm” điện ảnh, Ấn Độ, New Zealand, Campuchia, Pháp… kiếm được bạc tỷ cho du lịch.
VOV-VN
Ý kiến ()