Thứ Sáu, 20/09/2024 13:25 (GMT +7)

Diễn biến phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Lê Tùng Vân và các đồng phạm

Thứ 4, 20/07/2022 | 20:03:03 [GMT +7] A  A

Sau lần tạm hoãn vào ngày 30/6/2022, hôm nay, 20/7, Tòa án Nhân dân huyện Đức Hòa mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Tùng Vân và các đồng phạm.

Toàn cảnh phiên tòa ngày 20/7/2022

Tại phiên sơ thẩm, khu vực xung quanh Tòa án Nhân dân huyện Đức Hòa được lực lượng chức năng bố trí đảm bảo an ninh trật tự. Các bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án này đều có mặt tại phiên tòa. Trong khi đó, một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng được triệu tập nhưng không có mặt đầy đủ.

Sau khi khai mạc phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị tiếp tục dừng phiên tòa vì nhiều lý do, trong đó có việc hồ sơ vụ án thiếu nhiều vấn đề, nhiều người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt, vấn đề bổ sung luật sư, thay đổi kiểm sát viên… Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát cho rằng dù có một số người vắng mặt nhưng phiên tòa đã từng bị hoãn, sự vắng mặt này không ảnh hưởng đến tiến trình xét xử nên đề nghị tiếp tục. Sau hội ý, Hội đồng xét xử không chấp nhận tạm dừng theo đề nghị của luật sư mà cho phiên tòa tiếp tục diễn ra. Trong quá trình xét xử, Hội đồng xét xử sẽ đánh giá, xem xét từng chi tiết cụ thể của vụ án.

Bị cáo Lê Tùng Vân trả lời tại phiên tòa

Theo cáo trạng, các bị cáo Lê Tùng Vân (sinh năm 1932), Lê Thanh Hoàn Nguyên (sinh năm 1990), Lê Thanh Nhất Nguyên (sinh năm 1991), Lê Thanh Trùng Dương (sinh năm 1995), Lê Thanh Nhị Nguyên (sinh năm 1998) và Cao Thị Cúc (sinh năm 1960) bị truy tố về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo quy định tại Khoản 2, Điều 331 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Năm 2016, các bị cáo cùng một số người khác đến ở tại căn hộ số 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa do Cao Thị Cúc làm chủ hộ, ông Vân biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia. Xuất phát từ động cơ lợi dụng quyền tự do ngôn luận để viết, chia sẻ đăng tải, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, từ năm 2019 - 2021, các bị cáo đăng tải trên mạng xã hội (Facebook và Youtube cá nhân) chứa thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Cơ quan Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An; xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của ông Trần Ngọc Thảo (pháp danh Thích Nhật Từ), gây ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Hội đồng xét xử tại phiên tòa

Trong buổi chiều, phiên tòa diễn ra với phần thẩm vấn các bị cáo về nội dung các clip trong cáo trạng. Bị cáo Nhất Nguyên thừa nhận tạo tài khoản “5 chú tiểu” để kiếm tiền, tuy nhiên bị cáo Lê Tùng Vân và các đồng phạm không đồng ý với các hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu.

Phiên tòa còn tiếp tục vào ngày mai, 21/7.Thông tin, kết quả của phiên xét xử sẽ được chúng tôi tiếp tục cập nhật./.

Thanh Thủy – Minh Hồng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu