Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Chủ Nhật, 24/11/2024 02:54 (GMT +7)
Doanh nghiệp bán lẻ kiến nghị Chính phủ sửa đổi nghị định xăng dầu ngay trong quý II/2023
Thứ 2, 15/05/2023 | 15:38:08 [GMT +7] A A
VOV.VN - Hàng nghìn doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu vừa làm đơn gửi Thủ tướng, mong nghị định mới về xăng dầu sớm được sửa đổi và ban hành.
Các doanh nghiệp cho rằng, nghị định này được xây dựng luôn có lợi cho doanh nghiệp đầu mối. Quá trình xây dựng Nghị định 95/2021, doanh nghiệp bán kẻ không được mời tham gia góp ý kiến, dù là thành phần rất lớn tham gia thị trường, đồng thời Nghị định cũng coi doanh nghiệp bán lẻ nằm trong hệ thống của doanh nghiệp đầu mối. Từ đó dẫn đến rất nhiều sai lầm và gây ra hệ lụy về thao túng nguồn hàng, chặn không cho doanh nghiệp bán lẻ mua hàng khi điều chỉnh giá có lợi để hưởng chênh lệch giá và xả hàng khi giá có xu hướng giảm.
Cụ thể, trước khi xăng giảm giá hơn 1.300 đồng/lít vừa qua, các doanh nghiệp đầu mối đã tăng chiết khấu lên 1.000 - 1.200 đồng/lít để xả hàng giảm lỗ và kêu gọi các doanh nghiệp bán lẻ mua hàng để giảm lỗ. Khi giá có xu hướng điều chỉnh tăng thì họ giảm chiết khấu xuống xấp xỉ 0 đồng và bán hạn chế, bán theo tiến độ, thậm chí là thông báo hết hàng. Nhưng ngay sau khi điều chỉnh tăng giá xong, được hưởng chênh lệch xong thì họ báo có hàng và bán tự do.
Điều này khiến các doanh nghiệp bán lẻ thua thiệt và luôn ở thế bị động về nguồn hàng, về lợi ích, từ đó liên tục xảy ra xung đột lợi ích giữa doanh nghiệp đầu mối và doanh nghiệp bán lẻ mà lẽ ra về nguyên tắc Nghị định phải tạo ra được sự công bằng và điều tiết tạo ra sự ổn định chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các mối quan hệ này của các chủ thể tham gia trên thị trường.
Ngoài ra, doanh nghiệp bán lẻ không nhận được chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức đáng được hưởng, vì trong Nghị định 95 quy định không rõ ràng, không ghi cụ thể tỷ lệ chi phí và lợi nhuận định mức giữa khâu bán buôn và bán lẻ. Chính vì không phân chia rõ tỷ lệ các khâu nên doanh nghiệp bán lẻ luôn bị thiệt thòi và bất lợi, thua lỗ kéo dài.
Phạm Duy/VTC News
Ý kiến ()