Thứ Sáu, 20/09/2024 13:45 (GMT +7)

Đoàn ĐBQH tỉnh Long An đóng góp dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thứ 5, 03/11/2022 | 17:00:00 [GMT +7] A  A

Tại phiên thảo luận tổ cùng với 2 đơn vị Bắc Giang và Quảng Bình để cho ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vào sáng nay, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An đã nhất trí cao dự thảo Luật lần này, cơ bản giải quyết các vấn đề vướng mắc thực tiễn đặt ra, tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của địa phương.

Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Long An thảo luận tổ cùng với 2 đơn vị Bắc Giang và Quảng Bình

Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Bí thư Thường trực tỉnh uỷ Long An, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần đầy đã đẩy mạnh được việc phân cấp, phân quyền cho địa phương trong chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất. Ngoài ra, dự thảo cũng đã có quy định về cơ chế tạo quỹ đất sạch, tạo hành lang pháp lý để triển khai, thực hiện; đồng thời bỏ khung giá đất và xác định giá đất theo giá thị trường; mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp, góp phần tạo điều kiện tích tụ đất đai, thực hiện các chính sách về cánh đồng lớn phù hợp với đặc điểm của tỉnh Long An và cả vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Bí thư Thường trực tỉnh uỷ Long An, Trưởng Đoàn ĐBQH phát biểu ý kiến về Luật Đất đai (sửa đổi)

Tuy nhiên, từ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn triển khai, thi hành Luật Đất đai năm 2013 tại Long An và để tiếp tục hoàn thiện hơn dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh- Nguyễn Thanh Hải đã có ý kiến, đóng góp một số nội dung, như: các quy định có liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; các quy định liên quan đến phát triển quỹ đất, tài chính về đất đai và giá đất.

Qua đây, đề nghị ban soạn thảo dự thảo Luật cần mở rộng thêm quy định việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án đối với các dự án nhóm B do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định, để góp phần cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được thuận lợi và hiệu quả hơn.

Đồng thời, đề nghị ông cũng nên quy định bảng giá đất ổn định 5 năm như Luật Đất đai năm 2013; khi giá đất tăng hoặc giảm 20% thì điều chỉnh bảng giá đất và hàng năm có hệ số điều chỉnh. Trong đó, việc điều chỉnh bảng giá đất và hệ số điều chỉnh do UBND cấp tỉnh thực hiện sau khi được HĐND cấp tỉnh thông qua./.

Huỳnh Phong

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu