Thứ Ba, 26/11/2024 03:30 (GMT +7)

Doanh nghiệp dệt may tìm cách ứng phó khi lao động nhiễm COVID-19 tăng

Thứ 2, 21/03/2022 | 10:36:00 [GMT +7] A  A

Nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý III/2022, tuy nhiên, không ít doanh nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng người lao động bị nhiễm COVID-19 gia tăng, gây ảnh hưởng đến việc tổ chức sản xuất, kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp dệt may đang thiếu lao động vì số ca mắc COVID-19 tăng cao.

Theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp dệt may đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức từ nội tại: Chi phí vận tải cao gấp 3 lần so với mức trung bình 5 năm trở lại đây; bất lợi về tỷ giá khiến dệt may Việt Nam giảm sức cạnh tranh trước các đối thủ; mất cân đối lao động, doanh nghiệp khu vực phía Nam vẫn thiếu lao động, trong khi khu vực này chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả ngành.

Cùng với đó, mặc dù tăng trưởng xuất khẩu tốt trong năm 2021, nhưng xét về thị phần, dệt may Việt Nam không có sự cải thiện. Trong số các thị trường xuất khẩu chính của dệt may Việt Nam năm 2021, ngoài Mỹ, có sự phục hồi bằng năm 2019, với khoảng 100 tỷ USD kim ngạch nhập khẩu hàng may mặc; các thị trường lớn còn lại của dệt may Việt Nam khả năng phục hồi thấp, thậm chí thấp hơn năm 2020. Điều này tiếp tục là thách thức cho ngành năm 2022.

Thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến tháng 5/2022, nhưng chưa thể biết được tiếp theo sẽ ra sao, vì phụ thuộc nhiều vào tình hình dịch. Vì vậy, các doanh nghiệp đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine, duy trì giải pháp căn cơ này, để các doanh nghiệp phục hồi, phát triển trong điều kiện bình thường mới.

Cùng với đó, ngành dệt may mong muốn Chính phủ sớm phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành Dệt may và Da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035” để ngành có thể tự túc nguyên phụ liệu, đáp ứng quy tắc xuất xứ của các hiệp định thương mại tự do…

Bài, ảnh: Thu Trang/Báo Tin tức

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu