Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Ba, 26/11/2024 04:35 (GMT +7)
Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh than khó vận chuyển hàng hoá đi các tỉnh vì quy định phòng dịch COVID-19
Thứ 5, 10/06/2021 | 15:28:00 [GMT +7] A A
Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại TP Hồ Chí Minh, việc vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh, thành khác rất khó khăn, vì vậy, TP Hồ Chí Minh mong muốn các tỉnh, thành xem xét lại các giải pháp phòng dịch để lưu thông kinh tế không đứt gãy trong mùa dịch.
TP Hồ Chí Minh là nơi cung ứng hàng hóa lớn cho các tỉnh thành phía Nam.
Sáng ngày 10/6, báo cáo tại Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp gặp khó khăn vì dịch bệnh COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Đặng Hiến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, từ khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm TP Hồ Chí Minh nói riêng rất khó vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh, thành phố khác.
“Để tháo gỡ khó khăn này, doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh đã thực hiện khai báo y tế và làm xét nghiệm COVID-19 như “giấy thông hành” cho các lái xe để xuất trình “thông quan” khi đi qua các tỉnh, thành. Tuy nhiên, giải pháp này cũng vấp phải không ít khó khăn. Cụ thể ngay sáng nay, các doanh nghiệp báo về vẫn đang bị vướng tại tỉnh Bạc Liêu, do Bạc Liêu chỉ chấp nhận “giấy thông hành” đối với xe chở hàng hóa vào tỉnh trong vòng 72 tiếng, hoặc như tỉnh An Giang “giấy thông hành” chỉ được phép hoạt động trong 24 tiếng, nghĩa là xe hàng từ TP Hồ Chí Minh đi vào An Giang không được ở lại quá lâu. Hoặc có một số tỉnh xa TP Hồ Chí Minh, dù có “giấy thông hành” nhưng không kịp giao hàng vì “giấy thông hành” hết hạn. Trong khi đó, mỗi ngày TP Hồ Chí Minh có hàng trăm chuyến hàng đi về các tỉnh, thành khu vực miền Nam”, ông Nguyễn Đặng Hiến cho biết.
“Vì vậy, doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh mong muốn các tỉnh, thành nới lỏng các quy định ra vào các tỉnh, thành trong mùa dịch để hàng hóa TP Hồ Chí Minh được lưu thông thông suốt, không để bị đứt gãy như vừa qua”, ông Nguyễn Đặng Hiến kiến nghị.
Tương tự, ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn (thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết, vừa qua, các thông báo phòng, chống dịch của các tỉnh lân cận liên tục gây khó cho doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh. “Cụ thể là tỉnh Đồng Nai, tình trạng Đồng Nai “ngăn sông cấm chợ” với TP Hồ Chí Minh không chỉ xảy ra năm 2021 mà năm 2020 Đồng Nai cũng ra thông báo cấm phà giữa hai địa phương. Tuy nhiên, khi Đồng Nai cấm phà qua TP Hồ Chí Minh đồng nghĩa đẩy hàng ngàn lao động ở Đồng Nai phải đi đường vòng, tìm các đò ngang sang TP Hồ Chí Minh làm việc. Việc này gây mất thời gian và mất an toàn cho người lao động khi đi sang TP Hồ Chí Minh làm việc và ngược lại”, ông Trần Việt Anh nói.
“Hiện nay, các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh xuất khẩu lượng hàng hóa qua cảng Cái Mép – Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) chiếm 60% nhưng muốn đến cảng Cái Mép – Thị Vải, doanh nghiệp buộc phải qua Đồng Nai. Trong khi Đồng Nai ra thông báo cách ly lúc 3 giờ chiều hôm trước và đến gần 10 giờ sáng hôm sau mới nới lỏng thông báo cách ly, chỉ mấy tiếng cũng đã ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp, bởi doanh nghiệp xuất hàng chậm vài phút kéo theo tác động đến cả chuỗi cung ứng hàng hóa xuất khẩu đi các nước”, ông Trần Việt Anh nói thêm.
Liên quan đến vấn đề liên kết với các tỉnh, thành khác để đảm bảo mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết: “Chúng ta nói nhiều đến liên kết vùng nhưng những chỉ đạo của các tỉnh lân cận vừa qua với TP Hồ Chí Minh đang thiếu sự đồng nhất, liên kết với TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, sắp tới, hy vọng các tỉnh, thành khác cần có những chỉ đạo đồng nhất, có sự liên kết để cùng phát triển kinh tế mà vẫn đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch cho các tỉnh”.
https://baotintuc.vn/kinh-te/doanh-nghiep-tp-ho-chi-minh-than-kho-van-chuyen-hang-hoa-di-cac-tinh-vi-quy-dinh-phong-dich-covid19-20210610103049084.htm
Ý kiến ()