Sáng 24/5, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin về việc thi công hạng mục nhà ga ngầm của tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro, tuyến Bến Thành – Suối Tiên) vào ngày 26/5 tới đây theo công nghệ hầm khoan đào TBM.
Theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, hệ thống hầm khoan đào TBM (robot đào ngầm) có đường kính 6,79 mét đã được vận chuyển về thành phố và lắp ráp xong vào ngày 23/3 vừa qua.
Theo kế hoạch, hệ thống hầm khoan đào TBM sẽ thực hiện đoạn hầm khoan xuất phát từ tuyến hầm phía Đông ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố gồm 2 ống hầm đơn có chiều dài 781 mét. Dự kiến mỗi ngày robot khoan được 12 mét đường hầm và sẽ đến đích vào tháng 12/2017.
Sau đó, hệ thống khoan đào TBM sẽ được tháo dỡ và vận chuyển về lại ga Ba Son để tiếp tục khoan hầm phía Tây. Dự kiến đến ga Nhà hát Thành phố trong tháng 6/2018.
Theo ông Dương Hữu Hoà, Giám đốc Tuyến đường sắt đô thị số 1, việc sử dụng công nghệ hầm khoan đào TBM có ưu điểm là giảm nguy cơ sụt lún các khu vực xung quanh và không phải di dời hạ tầng kĩ thuật bên trên nên không gây xáo trộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Điều đáng nói, sử dụng công nghệ này không chỉ kiểm soát được tiến độ mà nếu khoan ở độ sâu 30 mét sẽ rất có lợi về chi phí.
Tầng ngầm của nhà ga Nhà hát Thành phố thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 đang thi công. |
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và chú trọng vấn đề sụt lún khi thi công ngầm, đơn vị nhà thầu trước đó cũng đã lắp đặt thiết bị quan trắc lún xung quanh khu vực thi công dự án. “Thuận lợi lớn là đường đi ngầm đều dưới mặt đường, không đi qua nhà dân. Trước đây, trong quá trình thi công khi gây ra nứt nhà dân, chúng tôi cũng đã có đơn vị bảo hiểm bồi thường thiệt hại”, ông Hòa cho biết.
Ý kiến ()