Thứ Năm, 28/11/2024 05:50 (GMT +7)

Đường Quản Lộ-Phụng Hiệp xuyên miền Tây tăng tốc cán đích đúng dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 2, 29/03/2021 | 16:23:00 [GMT +7] A  A

Dự án nâng cấp, cải tạo mặt đường tuyến Quản Lộ-Phụng Hiệp dài 103 km, đi qua 4 tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau có điểm đầu tại Km4 985 (đường dẫn mố A cầu Sóc Trăng vượt QL1) thuộc TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, điểm cuối tại Km108 328 (đường dẫn mố M2 cầu Cái Nhúc) thuộc TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đến cuối tháng 3/2021 đã hoàn thành 96% tiến độ. Dự án đang tăng tốc thi công, đảm bảo cán đích đúng dịp lễ 30/4-1/5, trước 1,5-2 tháng so với mục tiêu của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 450/QĐ-BGTVT ngày 11/3/2019, với hướng tuyến thiết kế cơ bản giữ nguyên theo hướng tuyến cũ, mở rộng gia cố nền mặt đường cấp IV từ 7 m lên 9 m, đoạn tuyến qua cầu Cái Nhúc cũ hoàn thiện 1/2 mặt cắt ngang theo quy hoạch của TP Cà Mau, bổ sung hệ thống thoát nước dọc các vị trí qua khu đông dân cư, sửa chữa cục bộ các cầu trên tuyến và xây dựng bổ sung cầu Cái Nhúc mới. Dự án được chia làm 6 gói thầu xây lắp, khởi công từ tháng 2-5/2020.

Dự án nâng cấp, cải tạo mặt đường tuyến Quản Lộ-Phụng Hiệp có tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng từ nguồn vốn 15.000 tỷ đồng dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho các dự án đường sắt và đường bộ quan trọng, cấp bách theo Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

10 năm trước đây, tuyến đường xuyên 4 tỉnh miền Tây này được coi là “điểm nóng” về mất an toàn giao thông do mặt đường hẹp, xuống cấp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông gây bức xúc dư luận.

Những ngày cuối tháng 3/2021, phóng viên báo Tin tức (TTXVN) có mặt trên công trường dự án ghi nhận những hình ảnh tăng tốc thi công của các nhà thầu, tư vấn, giám sát, công nhân, người lao động… để đảm bảo tiến độ cán đích đặt ra.

Điểm đầu tại Km4 985 (đường dẫn mố A cầu Sóc Trăng vượt QL1) thuộc TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang.

Trước khi nâng cấp, cải tạo, đường Quản Lộ-Phụng Hiệp có nền mặt đường hẹp 7 m, luôn là “điểm nóng” về mất an toàn giao thông.

Đến thời điểm này, phần đường toàn dự án đã thảm bê tông nhựa mặt đường lớp 1 (bê tông nhựa C19) 92/92 km, đạt 100%, thảm bê tông nhựa mặt đường lớp 2 (bê tông nhựa C12,5) được 91/92 km, đạt 99%, láng nhựa mặt đường mở rộng 40/82 km đạt gần 50%. Phần cầu Cái Nhúc 2 và đường hai đầu cầu đã đổ bê tông cốt thép mặt cầu 7/7 nhịp, đạt 100% (trong đó đã lắp đặt lan can thép 2/7 nhịp), đường đầu cầu đang chờ gia tải. Phần sửa chữa các cầu cũ, đã cơ bản hoàn thành. Hệ thống an toàn giao thông đã sơn kẻ vạch tim đường được 82/103 km, đã hoàn thiện hệ thống an toàn từ Km5-Km45 000 để tổ chức nghiệm thu…

Các đơn vị nhà thầu thi công thảm bê tông nhựa sau khi mở rộng nền mặt đường.

Đơn vị thi công sơn kẻ vẽ phân làn đường.

Đơn vị thi công lu nèn mặt đường sau khi thảm bê tông nhựa.

Đơn vị thi công thảm bê tông nhựa những km cuối cùng của dự án.

Đoạn tuyến dự án đang thảm bê tông nhựa nhìn từ trên cao, chạy xuyên qua những cánh đồng lúa chín ngút ngàn.

Theo ông Đỗ Duy Hưng, Giám sát hiện trường dự án, với tiến độ hiện nay, công trình sẽ hoàn thành các hạng mục chính trước ngày 30/4/2021, hòa chung trong không khí chào mừng Lễ kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5, vượt tiến độ từ 1,5-2 tháng so với tiến độ gia hạn được Bộ GTVT chấp thuận.

Đoạn tuyến dự án đã hoàn thành các hạng mục thi công thuộc địa phận tỉnh Hậu Giang.

Đoạn tuyến đã hoàn thành các hạng mục thảm bê tông nhựa, sơn kẻ vẽ làn đường, đóng cọc tiêu và biển báo hiệu…

Đoạn tuyến dự án đã hoàn thành thảm bê tông nhựa, sơn kẻ vẽ phân làn đường, nhìn từ trên cao như “dải lụa” vắt ngang các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Nhà thầu tập kết vật liệu trước khi thi công cầu Cái Nhúc trên tuyến dự án

Bản mặt cầu Cái Nhúc đã hoàn thành.

Điểm cuối tại Km108 328 (đường dẫn mố M2 cầu Cái Nhúc) thuộc TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Dự án sớm hoàn thành đưa vào khai thác, sẽ phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện, giảm tải áp lực giao thông vận tải, giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông trên tuyến từ TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang tới tỉnh Cà Mau, tiết kiệm kinh phí và thời gian đi lại do rút ngắn được khoảng 40 km so với QL1. Đây cũng là tuyến đường trong tương lai sẽ trở thành đường cao tốc từ TP Cần Thơ đi Cà Mau.

Bài, ảnh: Hiếu-Hùng/Báo Tin tức
https://baotintuc.vn/kinh-te/duong-quan-lophung-hiep-xuyen-mien-tay-tang-toc-can-dich-dung-dip-le-30415-20210327174213600.htm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu