Tất cả chuyên mục

Sau hàng loạt các vụ tai nạn đường sắt gần đây, việc ngăn chặn hiểm họa đường sắt từ các ‘điểm đen’ giao cắt, lối đi tự mở đang là ưu tiên số một.
Cục Đường sắt Việt Nam cũng cho biết, số vụ TNGT đường sắt xảy ra tại các lối đi tự mở chiếm hiện chiếm trên 70%, còn lại là tại các vị trí giao cắt.
Các nút giao cắt đường bộ – đường sắt thiếu cảnh báo luôn là điểm đen thường trực hiểm họa.
Tuy nhiên, qua tìm hiểu các vụ TNGT đường sắt thời gian qua, ngoài trách nhiệm của ngành đường sắt, Bộ GTVT, các cá nhân, tập thể chủ quan trong giám sát, thực hiện quy trình chạy tàu thì chưa thấy rõ vai trò trách nhiệm của các địa phương.
Luật Đường sắt 2005 quy định rõ trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý các lối đi tự mở, đường ngang dân sinh, nút giao cắt đường bộ – đường sắt. Giữa Bộ GTVT và các tỉnh, thành cũng có quy chế phối hợp đảm bảo ATGT đường sắt.
Tuy nhiên, nhiều địa phương hiện nay vẫn thờ ơ, coi đây là trách nhiệm của đường sắt. Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh – ATGT (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam – VNR) cho hay, một trong những nguyên nhân của thực trạng này là do chưa có các quy định pháp lý xác định “điểm đen TNGT” đường sắt.
Hay như Quảng Bình, hiện trên địa bàn còn tồn tại 4 lối đi dân sinh tự mở qua đường sắt. Từ năm 2014 đến nay, ngành Đường sắt đã nhiều lần có công văn và làm việc trực tiếp với địa phương, đề nghị bố trí người cảnh giới, nhưng địa phương vẫn chưa thực hiện.
Để ràng buộc trách nhiệm địa phương, theo Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi, Bộ GTVT đang xây dựng dự thảo Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt 2017. Nghị định sẽ dành Mục 2, Chương II để phân rõ các vị trí nguy hiểm đối với ATGT đường sắt và trách nhiệm của các chủ thể.
Liên quan đến điểm đen giao cắt đường sắt, dự thảo đã đưa ra 2 phương án xác định tiêu chí: Dựa trên số vụ và mức độ thiệt hại do TNGT đường sắt trong vòng 12 tháng và dựa trên tần suất phát sinh số vụ tai nạn và mức độ nghiêm trọng của tai nạn.
tổ chức họp trực tuyến với tất cả các địa phương có đường sắt đi qua để làm rõ trách nhiệm của Bộ, địa phương trong việc quản lý đường ngang, lối đi tự mở, cũng như phải làm xong gờ giảm tốc tại các đường ngang trong năm 2018.
Ý kiến ()