Thứ Tư, 27/11/2024 11:43 (GMT +7)

Gia hạn thời điểm đóng thầu 3 dự án cao tốc Bắc – Nam được chuyển đổi sang đầu tư công

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:59:00 [GMT +7] A  A

Chiều 6/9, đại diện Bộ Giao thông Vận tải thông tin về tiến độ 3 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công, gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây.

Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn La Sơn – Túy Loan. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN

Một trong những thông tin đáng chú ý là Bộ Giao thông Vận tải quyết định gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày (đóng thầu, mở thầu vào 14h00 ngày 14/9/2020). Lý do Bộ Giao thông Vận tải đưa ra là để đảm bảo minh bạch và tăng thêm số lượng nhà thầu tham gia dự thầu.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, nhận thức rõ đây là các dự án thành phần thuộc dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, đồng thời phải khẩn trương triển khai nhằm thúc đẩy đầu tư công, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên tổ chức họp kiểm điểm tiến độ công việc để kịp thời đưa ra các chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, quán triệt các cơ quan, đơn vị, ban quản lý dự án thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong quá trình triển khai các dự án.

Đặc biệt, để đảm bảo tiến độ, ngay thời điểm Chính phủ đề xuất Quốc hội chủ trương chuyển đổi đối với 3 dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động lên kế hoạch, huy động đội ngũ cán bộ chủ chốt, có kinh nghiệm của các cơ quan đơn vị tham mưu, các ban quản lý dự án tập trung thời gian kể cả ngày nghỉ và ngoài giờ, khẩn trương tiến hành rà soát, chuẩn bị điều chỉnh các hồ sơ, thủ tục liên quan.

Hoạt động này được thực hiện đồng thời với việc chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 3 dự án theo hình thức PPP (hợp tác – công tư) được xác định tại Nghị quyết 52/2017/QH14 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai 2017-2020. Vì vậy, ngay sau khi Quốc hội, Chính phủ có Nghị quyết chuyển đổi hình thức đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã kịp thời thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật, dự toán, hồ sơ mời thầu các gói thầu thuộc dự án đảm bảo tuân thủ trình tự và quy định pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng, pháp luật về đấu thầu.

Thông tin cụ thể về việc đấu thầu các dự án, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ngày 4/9/2020, Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Thăng Long đã tổ chức đóng, mở thầu 13/13 gói thầu đảm bảo công khai, minh bạch theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu và có sự tham gia chứng kiến của đại diện các cơ quan, đơn vị.

“Kể từ khi phát hành hồ sơ mời thầu ngày 6/8 đến ngày 4/9/2020, dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 gồm 5 gói thầu xây lắp, có 60 đơn vị mua hồ sơ mời thầu với tổng số 140 bộ hồ sơ mời thầu. Dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết với 4 gói thầu xây lắp, có 61 nhà thầu mua 140 bộ hồ sơ mời thầu. Dự án Phan Thiết – Dầu Giây với 4 gói thầu xây lắp có 32 đơn vị mua hồ sơ mời thầu với tổng số 74 bộ hồ sơ mời thầu.

Trong đó, 10/13 gói thầu có từ 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu; 3/13 gói thầu có ít hơn 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu.

Để đảm bảo điều kiện cần thiết thi công các dự án hiệu quả, minh bạch, đúng tiến độ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để thúc đẩy giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho các nhà thầu thi công, tránh tình trạng “xôi đỗ” gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng như hiệu quả trong thi công, Bộ chủ động có văn bản gửi các cơ quan quản lý nhà nước như: Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước đề nghị tham gia phối hợp từ đầu nhằm giám sát, kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng trong hoạt động xây dựng cơ bản (nếu có).

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ phân công cụ thể đối với tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thường xuyên chỉ đạo, điều hành trong quá trình triển khai dự án đảm bảo an toàn, hiệu quả, đáp ứng chất lượng, tiến độ và giải ngân theo đúng kế hoạch và sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội theo đúng yêu cầu và mục tiêu đề ra.

“Giám đốc ban quản lý dự án phải là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước Bộ, trước lãnh đạo Bộ về tiến độ, chất lượng của dự án; các cơ quan đơn vị liên quan của Bộ phải tăng cường nhân lực, chủ động giám sát, phối hợp và hỗ trợ các ban quản lý dự án để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

Thông tin thêm về những công việc tiếp theo, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ tiến hành kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo Tổ chuyên gia đấu thầu tổ chức đánh giá các hồ sơ dự thầu đảm bảo công bằng, minh bạch, chính xác và tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu.

Đồng thời, Ban Quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan căn cứ chức năng trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh (nếu có), tổ chức thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định.

“Trước mắt trong khâu chấm thầu, chúng tôi sẽ đánh giá sơ bộ để chọn ra những gói thầu ít vướng mắc nhất, cố gắng đối với mỗi dự án chọn ra được một gói thầu để có thể lựa chọn được nhà thầu đáp ứng theo đúng quy định của pháp luật và hồ sơ mời thầu, quyết tâm khởi công xây dựng tối thiểu 1 gói thầu/1dự án vào cuối tháng 9/2020, các gói thầu còn lại trong tháng 10/2020”, ông Roãn cho hay.

Trước đó, ngày 19/6/2020, Quốc hội đã biểu quyết thông qua việc chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 với 91% đại biểu tán thành.

Theo đó, 3 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công, gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây.

Quốc hội cũng đồng ý bổ sung vốn không quá 23.461 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước để đầu tư 3 dự án này.

Tại nghị quyết, Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ chỉ đạo tổ chức thực hiện các dự án thành phần chuyển đổi sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công, chậm nhất đến cuối năm 2022 hoàn thành, đưa vào sử dụng, xây dựng phương án phù hợp để thu hồi vốn hoàn trả vào ngân sách Trung ương.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 dài 53,5 km, tổng mức đầu tư khoảng 12.343 tỷ đồng; cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài 100,8 km, tổng mức đầu tư khoảng 11.183 tỷ đồng; cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây dài 99 km, tổng mức đầu tư khoảng 13.656 tỷ đồng.

Quang Toàn (TTXVN)
https://baotintuc.vn/kinh-te/gia-han-thoi-diem-dong-thau-3-du-an-cao-toc-bac-nam-duoc-chuyen-doi-sang-dau-tu-cong-20200906171220252.htm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu