Thứ Hai, 23/09/2024 20:23 (GMT +7)

Giá lúa lên cao, nông dân tiếc nuối vì lỡ nhận cọc sớm

Thứ 4, 07/12/2022 | 05:43:05 [GMT +7] A  A

Hiện tại giá lúa vụ Đông Xuân sớm trên địa bàn tỉnh Long An tiếp tục được tang cao, nhưng nhiều nông dân không được hưởng lợi vì đã nhận tiền cọc bán lúa cho thương lái với giá thấp ngay từ đầu vụ.

Giá lúa lên cao, nông dân tiếc nuối vì lỡ nhận cọc sớm

Trong khi nhiều khu vực Đồng Tháp Mười hiện chưa xuống giống lúa Đông Xuân 2022-2023, nhưng tại xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, tận dụng đê bao khép kín, nông dân chủ động bơm nước lũ ra để gieo sạ lúa Đông Xuân sớm. Đến nay, phần lớn diện tích lúa đã được 60-70 ngày tuổi.

Trước đó, khi các cánh đồng lúa ở đây còn chưa tròn tháng tuổi, cò lúa đã đề nghị đặt tiền cọc mua lúa non, kể cả lúa vừa xuống giống, thậm chí chưa xuống giống. Ông Đinh Văn Thanh vừa mới ngâm giống lúa nếp 4625 đã được cò đặt cọc với giá 6.250 đồng/kg. Thấy có lời, ông đồng ý nhận cọc. Nhưng hiện nay, giá lúa nếp được đẩy lên 7.700 đồng/kg, tức cao hơn lúc nhận cọc 1.450 đồng/kg. Ông nhẩm tính: với 5 hecta lúa nếp, năng suất ước 9 tấn/ha, thì phần lợi nhuận chênh lệch lên đến gần 65 triệu đồng. Nhiều nông dân khác như ông cũng đang tiếc nuối vì sự chênh lệch quá lớn này.

Việc lúa hút hàng và được thu mua với giá cao là do các thương lái đón đầu giá lúa nguyên liệu sẽ tiếp tục tăng

Rút kinh nghiệm bị thiệt thòi những lần bán lúa non trước đó, vụ này nhiều nông hộ quyết định không nhận tiền cọc. Cách đây không lâu, cò tìm đến ông Nguyễn Hoàng Ai đặt cọc với giá 5.800 đồng/kg cho giống lúa OM18 nhưng ông không bán, hiện giá lúa này đã tăng thêm 1.000 đồng/kg.

Chỉ khác nhau về thời điểm nhận tiền đặt cọc mà hiện trên cùng 1 cánh đồng, giá lúa đã chênh lệch nhau từ 1.000-1.400 đồng/kg. Theo đó, lợi nhuận chênh lệch từ 8-13 triệu đồng/hecta. Việc lúa hút hàng và được thu mua với giá cao là do các thương lái đón đầu giá lúa nguyên liệu sẽ tiếp tục tăng hoặc đứng ở mức cao. Đây được xem là cơ hội vàng cho người trồng lúa của tỉnh nhưng nông dân cũng cần cần nhắc kỹ trước khi nhận tiền cọc để tránh thiệt thòi khi giá lúa biến động tăng hoặc giảm bất ngờ./.

Duy Huệ - Vĩnh Hưng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu