Chủ Nhật, 24/11/2024 15:06 (GMT +7)

Giải đấu bóng đá người máy lớn nhất hành tinh – RoboCup 2019

Thứ 3, 09/07/2019 | 10:47:00 [GMT +7] A  A

Ngày 7/7, Vòng chung kết Giải Vô địch bóng đá robot thế giới (RoboCup) 2019 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (ICC) của thành phố Sydney, bang New South Wales, Australia. Đây là giải đấu thường niên lần thứ 23 được tổ chức vòng quanh thế giới.

RoboCup 2019 quy tụ 170 đội đến từ trên 30 quốc gia.

Với xuất phát điểm là một cuộc thi nhỏ được các giáo sư đại học khởi xướng vào năm 1997, RoboCup ban đầu có mục tiêu là tạo ra một đội bóng robot thông minh có khả năng đánh bại nhà vô địch World Cup (giải đấu bóng đá của con người) vào năm 2050. Nhưng qua nhiều năm tổ chức, RoboCup dần được mở rộng, trở thành sự kiện uy tín không chỉ trong lĩnh vực công nghệ thể thao mà còn là nơi giới thiệu và ghi nhận những sáng tạo đột phá của ngành công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) hàng năm.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, cuộc so tài năm nay thu hút khoảng 170 đội từ các trường đại học, các phòng thí nghiệm nghiên cứu và các trường phổ thông tại trên 30 quốc gia khác nhau đến tham dự.

Khác với các giải đấu STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) phổ biến trên thế giới, RoboCup chủ yếu sử dụng các loại mô hình robot được điều khiển bằng hệ vi mạch và não bộ trí tuệ nhân tạo (AI) mà không phải là các dạng thức điều khiển từ xa.

Bên cạnh những giải đấu bóng đá chính “Nền tảng tiêu chuẩn” dành cho các loại robot khác nhau, từ robot hình dáng giống con người, cho tới Roomba tốc độ (một loại robot nhỏ có khả năng di chuyển), hay robot Dalek-esque có trang bị cánh tay để đánh bóng…, RoboCup 2019 còn có các cuộc thi khác như robot tìm kiếm và cứu hộ, các thử thách sản xuất và hậu cần, robot hỗ trợ gia đình và đặc biệt là có thêm giải đấu robot dành cho giới học sinh trung học phổ thông (RoboCup Junior).

Chủ tịch Ban tổ chức RoboCup 2019, Giáo sư Claude Sammut thuộc Đại học New South Wales chia sẻ giải đấu chính “Nền tảng tiêu chuẩn” – do các mẫu robot có hình dáng giống con người thi đấu bóng đá – chủ yếu là cạnh tranh về phần mềm, thi đấu khả năng tối đa hóa sáng tạo và điều khiển học AI, dựa trên các bo mạch và mã hóa.

Theo giáo sư Sammut, với giải đấu này, các đội phải cố gắng vượt qua ranh giới công nghệ, để tạo ra những “chú người máy” có khả năng chuyển động, xử lý tầm nhìn, ra quyết định và chiến lược tốt nhất để giành chiến thắng. Mọi thành viên tham dự đều có cơ hội được làm việc với một số nhà nghiên cứu hàng đầu về AI và robot, cũng như phát triển các kỹ năng thực tế về phần mềm và kỹ thuật cơ điện tử.

Sau mỗi cuộc thi, toàn bộ công nghệ mã (code) của robot sẽ được chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng các đội tham dự vì lợi ích chung, hỗ trợ cải thiện và thách thức năng lực chế tạo của trí tuệ nhân tạo và robot cho các vòng đấu tiếp theo.

Vì vậy, Giáo sư Sammut tin rằng các cuộc thi của RoboCup sẽ khơi dậy niềm yêu thích và sự đổi mới trong giới trẻ, cũng như làm tăng sự quan tâm đến robot và hệ thống AI tiên tiến, trở thành một tác nhân kích thích, thậm chí thúc đẩy công nghệ và làm nổi bật những cải tiến mới nhất.

Đây là lần thứ hai RoboCup được tổ chức tại Australia, sau giải đấu năm 2015. Năm nay, ngoài các giải đấu chính thức, Ban tổ chức của RoboCup sẽ đem đến thêm nhiều sự kiện bên lề như triển lãm của các nhà lãnh đạo toàn cầu về AI, Robotics và tự động hóa; Triển lãm STEM; Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm của các nhà lãnh đạo công nghệ, trình diễn robot và tự động hóa…

Tin, ảnh: Diệu Linh (TTXVN)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu