Thứ Tư, 27/11/2024 07:46 (GMT +7)

Giải pháp tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ thanh long

Thứ 4, 01/06/2016 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Thanh long là một trong những loại cây ăn quả đặc sản của Long An mang lại giá trị kinh tế cao gấp 7 đến 10 lần trồng lúa. Vì thế, diện tích thanh long tăng đột biến: từ 2.700 hecta năm 2013 lên 7.100 hecta năm 2015. Ngoài Châu Thành, những năm gần đây, các huyện lân cận như: Tân An, Tân Trụ, Thủ Thừa, Bến Lức, Đức Hòa cũng bắt đầu trồng thanh long.

Diện tích tăng, sản lượng cũng tăng theo từng năm. Sản lượng thanh long năm 2015 của Long An là hơn 100 ngàn tấn. Tuy nhiên, có đến trên 53% số hộ nông dân sản xuất thanh long không theo quy trình GAP. Do vậy thời gian qua, nhiều lô hàng thanh long xuất khẩu không đáp ứng được tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu, nhất là các thị trường khó tính như: Nhật Bản, Châu Âu, Hoa Kỳ.

thanhlong500

Thanh long – cây trồng mang lại hiệu quả kinht ế cao. Ảnh minh họa

Hiện tại, thanh long tiêu thụ nội địa chỉ chiếm khoảng 15-20% tổng sản lượng, còn lại 80-85% là xuất khẩu, trong đó Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất. Vì vậy, nếu muốn tăng cường xuất khẩu, thị trường thanh long cần hướng tới các thị trường mới nhưng nhiều tiềm năng như thị trường Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Châu Âu. Các thị trường này có yêu cầu khắt khe hơn hẳn thị trường truyền thống và đòi hỏi sự thay đổi sâu rộng trong cách tổ chức sản xuất và tiếp cận thị trường.

Để sản xuất, tiêu thụ thanh long tiến tới ổn định và đạt hiệu quả kinh tế cao cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp như: sắp xếp lại sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng tốt; xây dựng chuỗi giá trị thanh long từ sản xuất đến tiêu thụ; chế biến các sản phẩm từ thanh long như: bánh, kẹo, mứt, đồ uống và dược phẩm, rượu. Trong đó, then chốt là tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng cường đầu tư khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm thanh long đáp ứng yêu cầu thị trường xuất khẩu…mở ra cơ hội mang lại tăng trưởng bền vững.

Duy Huệ – Xuân Quốc

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu