Thứ Hai, 23/09/2024 06:33 (GMT +7)

Hẹ nước nghịch mùa

Chủ nhật, 12/06/2022 | 19:13:23 [GMT +7] A  A

Không cần đợi đến mùa nước nổi mới được thưởng thức các sản vật thiên nhiên, trong đó có hẹ nước. Bởi thời điểm này, trên một số cánh đồng ở xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ, thay vì canh tác lúa hè thu, người dân chuyển sang trồng hẹ nước để cải thiện thu nhập.

Sau vụ đông xuân, tận dụng lợi thế ruộng có hẹ nước tự nhiên, anh Nguyễn Trung Luyến cũng như hàng chục nông dân địa phương không gieo sạ vụ hè thu mà lấy nước ngập ruộng để hẹ phát triển. Việc luân canh lúa – hẹ nước còn hạn chế sâu bệnh, sinh vật gây hại và giảm chi phí sản xuất trước tình trạng giá vật tư nông nghiệp tăng.

Anh Nguyễn Trung Luyến - Ấp Chánh, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ không ngần ngại chia sẻ: “Cái này nó cũng tự nhiên, ruộng nào có thì mình làm, cũng ít chi phí lắm, theo như cái hẹ này tôi biết từ xa xưa tới giờ, lâu lắm rồi, kiểu như hồi đó người ta coi như cỏ, sau này dần dần nước nổi lên người ta đi làm thấy cũng có kinh tế người ta mới làm nhân giống từ từ, ruộng nào có thì để, hổng có thì làm ruộng”.

Ruộng của anh Nguyễn Trung Luyến có hẹ nước tự nhiên, nên anh chủ động “dưỡng” hẹ để cải thiện thu nhập

Năm nay, nhờ mưa nhiều, hẹ nước sinh trưởng tương đối tốt. Sau khi cày đất, bơm nước khoảng 1 tháng, loại cây dân dã này có thể cho thu hoạch liên tục mỗi ngày, trong vòng 2 - 3 tháng. Không chỉ trồng hẹ nước trên ruộng nhà, anh Nguyễn Minh Nhựt còn nhận nhổ thuê cho người quen để có thêm thu nhập.

Anh Nguyễn Minh Nhựt  ấp Chánh, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ: “Lá hẹ này hái chắc cũng được 10 năm rồi, thu nhập chắc hái mướn chắc cũng được ngày 300 – 400, cũng mong bà con thấy ủng hộ mua giùm dân cầu 7 Chuyển này cho dân chúng khá giả lên chút đỉnh//Hái mướn ký 5 ngàn ký, người 100 ký thì được 500, tùy theo người hái đồ, 500, 200 – 300 cũng có”.

Mỗi ngày ra đồng từ 5 – 6 giờ sáng đến đứng buổi, người nhổ hẹ có thể kiếm được từ 200 – 500 ngàn đồng

Hẹ nước khi thu hoạch sẽ được thương lái thu mua với giá khoảng 10 – 15 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí sản xuất và nhân công, mỗi hộ dân có thể thu được trung bình 5 – 10 triệu đồng/tháng tùy năng suất và diện tích.

Chủ ruộng thu hoạch hẹ nước theo yêu cầu đặt hàng của thương lái

Anh Nguyễn Trung Luyến chia sẻ thêm: “Thấy cái nào lợi là làm như ruộng ở đây người ta bỏ vụ Hè thu, sạ Đông Xuân thôi, đám nào có thì ta làm, hổng có thì tiếp tục sạ lúa. Mình phải bơm nước, dọn cỏ rác, nói chung nó cũng ngày nào cũng làm, rong rác cũng thường xuyên vô mình vớt lên, nước phèn cũng xử lý nước, nói chung là vậy”.

Sau mỗi vụ lúa Đông Xuân, hẹ nước lại được hồi sinh

Dẫu phải trầm mình dưới nước mới thu hoạch được hẹ, nhưng vì kế sinh nhai, người nông dân vẫn miệt mài trên đồng ruộng, để sau mỗi vụ lúa, hẹ nước lại hồi sinh./.

Thanh Thủy – Trường Hải

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu