Thứ Bảy, 04/05/2024 20:06 (GMT +7)

Hình thành thói quen đọc sách, dạy trẻ em lẽ tốt điều hay

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08:38 [GMT +7] A  A

Thư viện trường học là nơi hình thành thói quen đọc cho học sinh và thói quen này sẽ hình thành dễ dàng hơn ở những độ tuổi nhỏ. Đơn giản với việc phân loại sách theo trình độ học giúp học sinh dễ tìm kiếm sách thích hợp, trang trí thư viện đẹp, bàn ngồi thoải mái, rộng rãi nhiều màu sắc. Qua đó giúp cho học sinh hứng thú khi đến thư viện đọc sách.

Thư viện trường Tiểu học Cần Đốt có khoảng 600 đầu sách gồm sách dành cho thiếu nhi và sách tham khảo

Năm học 2023 - 2024 trường Tiểu học Cần Đốt, Phường 6 hiện có 23 lớp với 765 học sinh. Thư viện trường không chỉ là nơi để học hỏi, rèn thói quen đọc mà còn là địa điểm giải trí cho các em học sinh trong trường. Thư viện trường rất bắt mắt với những gam màu tươi sáng nhưng không chói mắt. Thư viện thân thiện là nơi cởi mở cho tất cả học sinh và mở cửa suốt từ sáng đến chiều.

Em Phạm Thị Băng Tâm - Học sinh lớp 4/5 trường Tiểu học Cần Đốt cho biết nói: “Con thích vô thư viện đọc sách lắm, vô đây con tìm những cuốn truyện tranh hay để xem. Trong thư viện của trường có rất nhiều truyện cũng như sách hay. Con thích đọc nhất là thần đồng đất Việt”.

Đọc sách giúp trẻ hình thành kỹ năng tìm tòi, ham thích đọc sách

Từ đầu năm 2024, thư viện được hỗ trợ theo mô hình “thư viện thân thiện”, nhờ đó, thư viện nhiều đầu sách hơn và tổ chức được những chương trình thu hút học sinh.  Hiện thư viện Trường có khoảng 600 đầu sách gồm sách dành cho thiếu nhi và sách tham khảo.

Em Phan Ngọc Gia Hân - học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Cần Đốt cho biết: Mỗi tuần em đến thư viện sách của nhà trường để dọc sách. Em đọc khoảng 5 quyển, chủ yếu truyện và truyện tranh mỏng nên rất dễ đọc, rất hấp dẫn”.

Thầy Nguyễn Thành Lương - Hiệu trưởng trường Tiểu học Cần Đốt cho biết: “Công tác thư viện của trường được BGH nhà trường đặt biệt quan tâm, nhà trường luôn tập trung chỉ đạo nhằm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, khơi dậy cho các em lòng ham mê đọc sách, hình thành thói quen đọc sách. Đây là không gian tốt nhất để thu hút các em học sinh đọc sách, hình thành thói quen đọc sách cho các em. Qua đó, mang đến cho các em những tri thức, trí tuệ, những giá trị tâm hồn, rèn giũa sự thông minh và phát huy tính sáng tạo cho các em.”

Trường mẫu giáo Rạng Đông, Phường 5, TP.Tân An đã xây dựng “Thư viện sách” cho trẻ với nhiều góc học trải nghiệm, khám phá thú vị

Tại trường mẫu giáo Rạng Đông, Phường 5, TP.Tân An đã xây dựng “Thư viện sách” cho trẻ với nhiều góc học trải nghiệm, khám phá thú vị. Một trong những hoạt động được nhà trường đặc biệt quan tâm chính là xây dựng “Thư viện sách”. Bởi lẽ, thư viện trong trường mầm non có ý nghĩa rất thiết thực là giúp trẻ phát triển nhận thức, tạo cơ hội cho trẻ được tiếp cận với sách báo, tranh ảnh, hình ảnh qua các con vật, sự vật, hiện tượng xung quanh.

Từ đó giúp trẻ hình thành kỹ năng tìm tòi, ham thích đọc sách, nhận biết các nhân vật, loài vật qua tranh ảnh, nội dung câu chuyện và lời kể chuyện của cô giáo. Đồng thời, giúp trẻ tự cảm nhận, sáng tạo, hứng thú khi được tham gia vào các hoạt động trực quan tại thư viện, từ đó hình thành cho trẻ khả năng tự học, từng bước nâng cao chất lượng nuôi dạy, chăm sóc trẻ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giáo dục toàn diện.

Bé Huỳnh Phương Vy - Học sinh Trường mẫu giáo Rạng Đông, Phường 5 phấn khởi nói: Con rất thích đọc sách, những giờ ra chơi con thường hay lên thư việc sách của trường để đọc sách, con thấy đọc sách nhiều sẽ giúp cho cho biết được nhiều kiến thức.

Hình thành “ Văn hóa đọc sách” trong nhà trường

“Thư viện sách” của Trường Mẫu giáo Rạng Đông, Phường 5 được trang trí đẹp mắt, màu sắc tươi sáng, thoáng mát. Nền thư viện được trải thảm sạch sẽ, chỗ ngồi thoải mái, có nơi tô tượng, nơi trưng bày nhiều loại sách, tranh vẽ, hình ảnh rất ngộ nghĩnh, phù hợp với độ tuổi và ngang tầm tay của trẻ. Tại “Thư viện sách”, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động bổ ích như ngày hội đọc sách, cô và trẻ cùng làm sách, vẽ tranh, tô tượng, kể chuyện theo chủ đề đang học hoặc tổ chức cho trẻ các hoạt động đọc sách, bình sách theo nhóm.

Cô Nguyễn Thị Thuý An  - Giáo viên trường mẫu giáo Rạng Đông, Phường 5 cho biết: Với thông điệp "Càng đọc nhiều, càng biết nhiều", "Càng học nhiều, càng đi nhiề,u", tập thể giáo viên Trường Mẫu giáo Rạng Đông luôn mong muốn thư viện sách của trường  sẽ là nơi lưu truyền tri thức, đồng thời luôn là điểm hẹn cho tất cả những bạn nhỏ yêu quý sách đến đây để đọc sách. Qua đó sẽ hình thành “ Văn hóa đọc sách” trong nhà trường.

Rèn luyện môi trường đọc sớm cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch quan trọng đầu tiên giúp hình thành văn hóa đọc ở thế hệ tương lai.

Thư viện sách cho trẻ tại trường mẫu giáo Rạng Đông, Phường 5 đã mang lại hiệu quả cao. Có thể nói, việc rèn luyện môi trường đọc sớm cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch quan trọng đầu tiên giúp hình thành văn hóa đọc ở thế hệ tương lai.

Thông qua đọc sách nhằm góp phần đưa “văn hóa đọc” trở thành thói quen cho các em học sinh, rèn cho các em biết chọn những loại sách báo có nội dung tốt, tính giáo dục cao phù hợp với tâm sinh lý của từng em. Đồng thời giúp các em học tập những gương tốt việc tốt, các nhân vật sự kiện lịch sử, thế giới tự nhiên khoa học.... để phục vụ tốt trong việc học tập nâng cao kiến thức hình thành nhân cách của các em./.

Lê Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu