Thứ Hai, 23/09/2024 20:18 (GMT +7)

Hội thảo về Ruồi lính đen và quản lý rơm tại huyện Tân Hưng

Thứ 2, 26/12/2022 | 09:44:08 [GMT +7] A  A

Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Khoa học Công nghệ (NC&CGKHCN), thuộc Trường Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh vừa phối hợp UBND huyện Tân Hưng tổ chức hội thảo về Ruồi lính đen và quản lý rơm trong Dự án “Chuyển đổi hệ thống lương thực bền vững cho phát triển nông nghiệp bền vững qui mô nhỏ” gọi tắt là AgriFoSe2030.

GS.TS. Dương Nguyên Khang giới thiệu về kỹ thuật nuôi, chế biến, quản lý ruồi

Tại hội thảo, các đại biểu được Trung tâm NC&CGKHCN giới thiệu 2 dự án của AgriFoSe2030 là: Ứng dụng công nghệ nuôi và sử dụng Ruồi lính đen để cải thiện môi trường, phát triển bền vững và phát triển nông thôn ở miền nam Việt Nam, nhấn mạnh vào sản xuất nuôi trồng thủy sản; Quản lý rơm rạ bền vững để cải thiện sinh kế nông dân và giảm phát thải môi trường trong các hệ thống sản xuất lúa. Đồng thời, Trung tâm còn đề xuất kế hoạch thực hiện với địa phương về chăn nuôi Ruồi lính đen và quản lý rơm rạ.

Một trong các giải pháp để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do việc đốt rơm rạ sau khi thu hoạch, đó là đưa chất thải hữu cơ trở lại chuỗi thức ăn bằng việc sử dụng ấu trùng Ruồi lính đen để chuyển đổi chất thải hữu cơ thành thức ăn chất lượng cao cho ngành chăn nuôi. Việc sử dụng ruồi nuôi thủy sản có thể cho ăn trực tiếp; xay và trộn tươi; sấy, xay và trộn khô và phải vệ sinh làm sạch ấu trùng trước khi chế biến để hạn chế mầm bệnh.

ThS. Đỗ Tấn Dương giới thiệu về phát triển mô hình ủ chua rơm làm thức ăn chăn nuôi

Về quản lý rơm rạ, hội thảo cũng nêu lên kinh nghiệm kỹ thuật và quản lý tối ưu; phát triển mô hình ủ chua rơm làm thức ăn chăn nuôi thú nhai lại; ứng dụng kỹ thuật mới trong trồng nấm rơm. Để nghề trồng nấm phát triển bền vững, hội thảo đã đưa ra các định hướng như: Quy hoạch vùng trồng, thu nguyên liệu rơm rạ, tập huấn kỹ thuật, thị trường tiêu thụ, xử lý bã thải…để tìm ra các giải pháp ứng dụng cụ thể.

Nông dân xã Hưng Thạnh trao đổi với các nhà khoa học của Trung tâm NC&CGKHCN tại hội thảo

Thông qua buổi hội thảo này, Trung tâm NC&CGKHCN đã đem đến cho huyện Tân Hưng một hướng phát triển mới về kinh tế từ việc ứng dụng công nghệ nuôi và sử dụng Ruồi lính đen để nuôi thủy sản; đồng thời quản lý tốt rơm rạ để cải thiện sinh kế nông dân và bảo vệ môi trường./.

Thành Nhân - Nguyễn Thắm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu