Thứ Hai, 23/09/2024 20:31 (GMT +7)

Hợp tác xã Phước Điền canh tác an toàn để phát triển bền vững

Thứ 4, 14/12/2022 | 11:29:06 [GMT +7] A  A

Xác định việc ứng dụng công nghệ cao là hướng đi tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại, là địa phương có thế mạnh về trồng rau như huyện Cần Giuộc, HTX nông nghiệp công nghệ cao Phước Điền, xã Phước Hậu quan tâm hướng dẫn, tạo điều kiện cho các thành viên canh tác an toàn để phát triển bền vững.

Với gần 1 hecta đất canh tác, chị Nguyễn Thị Như Huệ, xã Phước Hậu thường trồng luân phiên các loại rau ăn lá, rau gia vị và gắn bó với HTX Phước Điền vì sản phẩm có đầu ra cũng như giá cả tương đối ổn định.

“Thường thường mình trồng mấy loại như quế, hành, rau húng lủi, mấy loại đó, có lúc cũng trồng lang, rau muống. Thuốc của HTX chỉ dẫn mình, thuốc gì không có độc hại môi trường, mình xài thuốc đó, giá cả cũng hổng có mắc bằng thuốc mình mua hồi xưa. Mong muốn HTX thêm nguồn thu nhập ví dụ ra loại nào cũng có người ta nhận hết vậy thì mừng” –  chị Huệ chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Như Huệ trồng luân canh các loại rau

Còn đối với anh Trần Hoài Trung, cùng ngụ ấp Ngoài, xã Long Hậu, liên tiếp các vụ mùa trong năm, anh luân canh rau quế và húng cây trên 9.000 m2 đất, sản lượng thu hoạch từng loại mỗi đợt hơn 1 tấn.

Vườn rau trồng theo tiêu chuẩn VietGap của anh Trần Hoài Trung

Anh Trung cho biết: Khi chưa có HTX đầu ra không ổn định, có HTX rồi đầu ra ổn định hơn với trồng theo chuẩn Vietgap đỡ tốn chi phí hơn. Xịt thuốc theo tiêu chuẩn Vietgap có ghi chép sổ sách, cách ly 7 ngày mới thu hoạch. Vô HTX thì thấy đảm bảo cho người nông dân hơn”.

Tương tự như anh Trung, khi tham gia HTX, được hỗ trợ về vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cùng kinh nghiệm sẵn có, công việc này giúp vợ chồng chị Lê Nguyễn Thanh Huyền cải thiện cuộc sống, tăng thu nhập cho gia đình.        

“Ví dụ mình dùng diêm phân mình cách ly khoảng 10 ngày mới bán HTX, chăm sóc vậy tiện thuốc men, ít hao hụt, đầu ra cũng đỡ người nông dân ở đây. Bán bên đây là nguồn rau sạch phải hạn chế thuốc men, bán phải có thời gian cách ly” - Chị Huyền chia sẻ thêm.

Mặc dù thời điểm này, sản lượng thu mua đạt thấp so với trước khi xảy ra dịch bệnh COVID -19, nhưng với quyết tâm tăng năng suất, đảm bảo chất lượng, HTX nông nghiệp công nghệ cao Phước Điền vừa phát huy nội lực vừa tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ, đầu tư khoảng 40% diện tích ứng dụng hệ thống tưới tự động. Bên cạnh đó, các thành viên ghi nhật ký đồng ruộng, dần thay đổi cách làm từ truyền thống sang ứng dụng công nghệ cao.

Anh Nguyễn Hoàng Sang - Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Phước Điền thông tin: “Hiện tại, thị trường tiêu thụ của HTX chủ yếu là Bách hóa xanh, cũng mong muốn được mở rộng hơn ở các siêu thị khác để bà con yên tâm sản xuất và mình thu mua của bà con được nhiều hơn. HTX cũng hướng dẫn bà con từ cách chọn giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và kỹ thuật trồng, giữ vệ sinh trong quá trình cây phát triển”.

Được thành lập từ năm 2018, đến nay, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Phước Điền có tổng diện tích trồng rau 13 hecta, với 29 hộ tham gia, sản lượng khoảng 980 tấn/năm và được sơ chế, đóng gói tại HTX; trong đó, có 15 sản phẩm rau tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản an toàn (chủ yếu là rau ăn lá).

Khu vực sơ chế rau

“Khi sản phẩm được chứng nhận chuỗi an toàn thì Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Phước Điền được sử dụng logo chuỗi in trên bao bì, kèm dòng chữ “Sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn”. Các sản phẩm được chứng nhận chuỗi an toàn còn được cơ quan quản lý quảng bá và giới thiệu đến các đơn vị có nhu cầu tiêu thụ” - Ông Huỳnh Kim Toán - Phó Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Quản lý chất lượng nông sản nhấn mạnh.

 Việc ứng dụng công nghệ cao và thực hiện chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản an toàn là hướng đi tất yếu để xây dựng nền nông nghiệp sạch và là giải pháp hữu hiệu giúp nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một diện tích canh tác, đồng thời tạo ra sản phẩm chất lượng vì sức khỏe người tiêu dùng./.

Thanh Thủy – Xuân Quốc

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu