Thứ Hai, 23/09/2024 04:22 (GMT +7)

Huyện Châu Thành: Mô hình chăn nuôi  dê đạt hiệu quả kinh tế.

Thứ 6, 29/04/2022 | 09:30:23 [GMT +7] A  A

Về xã Long Trì huyện Châu Thành  hỏi thăm gia đình anh Huỳnh Duy Hưởng  hầu như ai cũng biết, bởi anh không chỉ là một cán bộ đoàn  thanh niên  gương mẫu mà còn là thanh niên cần cù, chịu khó và luôn đi đầu trong phong trào phát triển mô hình chăn nuôi tại địa phương. 

Huyện Châu Thành: Mô hình chăn nuôi dê đạt hiệu quả kinh tế.

Trước đây, với 7 công đất ruộng, anh Hưởng  từng trồng thanh long ruột  trắng , nhưng  do cây già cõi, giá cả bấp bênh nên hiệu quả kinh tế không cao. Sau nhiều đêm trăn trở tìm hướng đi mới, anh quyết định thay đổi mô hình chăn nuôi  kết hợp trồng thanh long và chọn dê là vật nuôi mới.

Năm 2018, được sự hỗ trợ của Ban chỉ đạo giảm nghèo xã Long Trì , sau khi vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành , anh Hưởng đã chuyển đổi từ thanh long ruột trắng sang trồng thanh long ruột đỏ và  bắt tay xây chuồng trại và mua 6 con dê giống về nuôi.  Chỉ sau 3 năm tích cực nhân giống và chăm sóc, đàn dê của anh  hiện đã tăng lên 55 con, với 40 con thịt  và 15 con giống. Anh Hưởng cho biết là: Anh đã thu được 70 triệu đồng từ bán dê thịt. Hiện anh đang sở hữu trang trại dê rộng trên 100m2 với  giống dê chính là dê Boer lai  và dê Bách Thảo.

Đàn dê nuôi của anh Hưởng

Anh Hưởng  cho biết dê con  đẻ ra , nuôi từ 10 - 11 tháng tuổi, cân nặng 35 - 40 kg/con là có thể xuất chuồng. Mỗi quý anh xuất bán khoảng 5 đến 6 con dê dê thịt ,giá dao động từ 100.000 - 120.000 đồng/kg, mổi quí anh Hưởng có nguồn thu  khoảng 30 triệu đồng từ tiền bán dê thịt. Bên cạnh đó, anh tận dụng nguồn phân dê ,cỏ thừa của dê để bón cho cây thanh long, hàng năm anh tiết kiệm trên 10 triệu đồng tiền phân bón và tiền xịt cỏ vườn cây thanh long.

Theo anh Hưởng, để nuôi dê nhốt chuồng đạt hiệu quả cao, ngoài am hiểu đặc tính của từng loài dê thì việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình nuôi dê rất quan trọng. Từ khâu làm chuồng trại cho đến việc theo dõi, quản lý đàn dê, tất cả đều phải có kế hoạch tỉ mỉ, chi tiết. Nuôi dê không quá vất vả do sức đề kháng của dê rất cao, ít bệnh; chỉ cần chuồng trại bảo đảm vệ sinh, định kỳ tẩy giun sán và tiêm phòng các loại vắc-xin phòng bệnh truyền nhiễm cho dê là thành công.

 Một điều rất đáng quý ở anh Huỳnh Duy Hưởng là anh không ngại chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê  kết hợp trồng thanh long của mình với các hộ chăn nuôi khác.  Cần cù, chịu khó, nhiệt huyết, đặc biệt là không chịu bỏ cuộc, dám thay đổi chính là bí quyết giúp anh Hưởng  thành công trong việc chăn nuôi./.

Minh Trực

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu