Trong những ngày đầu năm 2016 lượng khách tiếp tục đổ dồn về Đà Nẵng và dự báo sẽ tăng cao điểm vào dịp Tết cổ truyền Bính Thân.
Năm nay, tổng lượng khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng tăng 20,5% so với 2014, và đạt 103,8% so với kế hoạch. Trong đó khách quốc tế khoảng 1.250.000 lượt, khách nội địa khoảng 3.350.000 lượt. Tổng thu từ du lịch của Đà Nẵng đạt khoảng 12.700 tỉ đồng, tăng 28,7% so với 2014. Khách du lịch đến Đà Nẵng bằng tàu và hàng không đều tăng cao. Năm 2015, thành phố đã đón 47 chuyến tàu với 22.614 lượt khách. Khách đường bộ Thái Lan, Lào đến Đà Nẵng khoảng 20.310 lượt, khách du lịch đường hàng không khoảng 554.475 lượt khách, tăng 69,4 so với năm 2014.
Có kết quả đột biến này, theo nhiều chuyên gia du lịch, trước hết do Đà Nẵng đã đầu tư, xây dựng được nền tảng cơ sở hạ tầng, các tuyến điểm du lịch tốt cũng như nền tảng về văn hóa du lịch, phục vụ khách du lịch chuyên nghiệp và thân thiện. Hơn thế nữa, điều kiện tự nhiên giúp Đà Nằng là trung tâm của những tuyến du lịch tự nhiên-văn hóa như hệ thống di sản thế giới miền trung: Cố đô Huế, phố cổ Hội An, khu di sản thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng, bãi biển Sơn Trà v.v…
Trong năm 2015 đã có 74 Dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ với tổng vốn đầu tư 8.420 triệu USD (176.820 tỉ đồng). Hoạt động kinh doanh du lịch cũng chuyển biến mạnh mẽ. Đà Nẵng có 20 đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng, trong đó có 10 đường bay trực tiếp thường kỳ từ những nơi: Singapore, Hồng Kông, Hàn Quốc, Busan, Macao v.v.. và 10 đường bay trực tiếp thuê chuyến. Hiện nay các đường bay hoạt động thuê chuyến và trực tiếp đang hoạt động có hiệu quả. Năm 2015, Đà Nẵng được website “The Richest” của Canada xếp hạng 6 trong top 10 thành phố tiến bộ nhất thế giới mà du khách nên tham quan trong năm 2015.
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, “Đà Nẵng đã tạo được niềm tin với du khách rằng nơi đây không chỉ có cảnh quan tự nhiên đẹp, mà còn là chốn bình yên với con người Đà Nẵng có đủ tự hào với thành phố mà họ đang sống để cùng chung tay góp sức với chính quyền thành phố quảng bá du lịch Đà Nẵng”.
Góp phần vào sự tăng trưởng đột biến này của du lịch Đà Nẵng cũng phải kể đến những nố lực hoạt động đưa đón và phục vụ khách du lịch của các doanh nghiệp lữ hành năm qua. Nổi bật là hành trình Du lịch Đà Nẵng 4 ngày 3 đêm thăm quan các điểm du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Hội An, Bán Đảo Sơn Trà, Bà Nà Núi Chúa và hành trình Du lịch Đà Nẵng 5 ngày 4 đêm thăm quan các điểm du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Hội An, Bán Đảo Sơn Trà, Bà Nà Núi Chúa, Huế, Phong Nha Kẻ Bàng. Đây là hai tour phổ biến nhất mà du khách 2 miền Nam Bắc quan tâm.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty du lịch Handetour, xác định tiềm năng và thế mạnh của du lịch Đà Nẵng nên năm 2015 Handetour lấy tour du lịch miền Trung – Đà Nẵng làm điểm nhấn cho các hoạt động của Công ty. “Hiện nay, du lịch Đà Nẵng đã trở lên phổ biến với du khách thập phương và nhu cầu càng tăng mạnh. Gần như những nhân viên phụ trách Tour du lịch miền Trung của chúng tôi phải hoạt động hết công suất và liên tục mới đủ để đáp ứng phục vụ khách du lịch trong năm 2015.”
Không dừng ở đó, ngành du lịch Đà Nẵng còn có thêm chương trình kích cầu du lịch diễn ra từ 3/9/2015 đến hết 31/3/2016 với nhiều ưu đãi cho khách du lịch trong thời gian diễn ra chương trình như: Thành phố Đà Nẵng giảm 50% giá vé cho khách tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn hai ngày trong tuần, giảm 30% giá show biểu diễn phục vụ khách du lịch tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh trong thời gian trên; miễn giảm 10%-50% các dịch vụ thể thao giải trí biển như lặn ngắm san hô, dù bay v.v… Đã có 96 đơn vị đăng ký tham gia chương trình, trong đó có 25 khánh sạn (3-5 sao), 38 khách sạn (1-2 sao), 10 đơn vị lữ hành, 10 khu điểm dịch vụ du lịch, 02 đơn vị vận tải du lịch và 09 đơn vị cơ sở dịch vụ khác như spa, nhà hàng, mua sắm… Chương trình kích cầu này hướng đến thị trường khách nội địa tiềm năng từ Hà Nội, Hải Phòng, tp. Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Bắc và đồng bằng sông Cửu Long; các thị trường quốc tế có tiền năng có đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia.
Ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc Công ty du lịch Handetour cho rằng, chương trình kích cầu mang lại nhiều lợi ích và quyền lợi cho khách du lịch. “Từ những chương trinh kích cầu này, trong thời điểm đầu năm 2016 và những ngày cận Tết cổ truyền Bính Thân, số khách của Handetour đặt tour đi du lich Đà Nẵng tăng 25% so với năm 2014. Để tận dụng những thuận lợi từ chính sách, chương trình mà Đà Nẵng đang thực hiện, Công ty Handetour thông tin cụ thể những lợi ích của chương trình tới khách du lịch và chủ động liên hệ, kết nối với tất cả khách sạn, điểm kinh doanh dịch vụ, nhà hàng v.v… để mang đến cho khách hàng những quyền lợi tốt nhất.
Ý kiến ()