Phi Long/VOV.VN
Tất cả chuyên mục
VOV.VN -Chính phủ sẽ đưa BOT Cai Lậy ra bàn cụ thể trong kỳ họp tới đây để nghe ý kiến các đơn vị, sau đó sẽ “chốt” phương án về trạm thu phí này.
Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết tại cuộc họp báo quý I/2018 của ngành giao thông chiều qua (29/3).
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ. Sau đó, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì và tiếp tục yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu và đề xuất thêm các phương án. Bộ GTVT đã báo cáo lần thứ 2 về phương án xử lý trạm thu phí này cho Chính phủ.
“Theo tôi được biết, Chính phủ sẽ đưa nội dung này vào chương trình họp của Chính phủ trong thời gian sớm nhất để nghe Bộ GTVT; ý kiến của bộ, ngành trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT”, Thứ trưởng Đông cho hay.
Liên quan đến BOT Cai Lậy, tại cuộc họp báo Chính phủ gần đây, ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đưa nhiều phương án khác nhau. Mỗi phương án đều có ưu điểm và hạn chế riêng.
“Ví dụ, có phương án chúng tôi đề nghị dừng thu phí thì cần xây dựng phương án xem có nguồn tiền nào để trả cho nhà đầu tư và trả trong bao lâu; phải đàm phán với nhà đầu tư. Nếu chỉ thu phí trên tuyến tránh thì phải theo dõi lưu lượng xe để tính toán lại thời gian. Nếu thu cả hai trạm trên quốc lộ 1 và tuyến tránh thì cũng phải tính khác…”, ông Đông nói.
– Ngày 1/8/2017, trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) bắt đầu thu phí, gặp sự phản ứng quyết liệt của người dân và phải dừng từ ngày 15/8/2017. Đầu tháng 12/2017, BOT Cai Lậy tiếp tục thu phí song sau đó liên tục xả trạm vì người dân phản đối.
– Ngày 4/12/2017, Thủ tướng chỉ đạo tạm dừng thu phí từ một đến hai tháng để Bộ Giao thông và các bộ, ngành liên quan làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.
– Bộ Giao thông đã đề xuất nhiều giải pháp cho BOT Cai Lậy nhưng chưa khả thi. Bộ đang nghiên cứu hai phương án, trong đó có việc xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh và xây trạm thu phí trên quốc lộ 1 để tách dời hai dự án. “Phương án nào cũng có ưu nhược điểm nên Bộ Giao thông cần có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng”, đại diện Bộ khẳng định.
– Ngoài ra, lãnh đạo Bộ cho biết sẽ phải áp dụng các giải pháp là quyết toán dứt điểm dự án BOT Cai Lậy và áp dụng thu phí không dừng để minh bạch tổng mức đầu tư và nguồn thu phí.
– Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu; phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5 km.
Ý kiến ()