Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Bảy, 30/11/2024 14:32 (GMT +7)
Không chỉ định thầu chọn nhà đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam
Thứ 6, 12/01/2018 | 11:13:00 [GMT +7] A A
Kết luận cuộc họp về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 được tổ chức tại Trụ sở Chính phủ, ngày 11/1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu không chỉ định mà đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch để lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực triển khai dự án.
Dự cuộc họp có lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và một số Bộ, ngành liên quan nhằm rà soát, đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 theo Nghị quyết của Quốc hội.
Đoạn cao tốc An Phú – Vành đai II của dự án Đường cao tốc Bắc – Nam. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN |
Ngày 22/11/2017, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV đã thông qua Nghị quyết số 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Trước đó, ngày 5/10/2017, Bộ Chính trị đã có Kết luận về chủ trương đầu tư một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông; Ngày 1/11/2016, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TW trong đó khẳng định “đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, bảo đảm tính công khai, minh bạch; có cơ chế giám sát, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư đối với từng dự án”.
Tại cuộc họp, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo kế hoạch triển khai Nghị quyết số 52/2017/QH14 và kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận một số đề xuất trong giai đoạn chuẩn bị các dự án đầu tư xây dựng công trình một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, để thực hiện những yêu cầu nêu trên, cần thiết phải có các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai dự án nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ, hiệu quả đầu tư và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công khai, minh bạch, cạnh tranh, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trong thời gian vừa qua.
Thực tiễn triển khai các dự án đầu tư theo hình thức PPP cho thấy các cơ chế, chính sách về lựa chọn nhà đầu tư, quản lý, tổ chức thực hiện dự án còn bất cập; khả năng huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng trong nước khó khăn; việc huy động nguồn vốn nước ngoài cần có các cơ chế bảo lãnh của Chính phủ trong khi hành lang pháp lý chưa cho phép…
Dự kiến tại kỳ họp sắp tới, Chính phủ sẽ thảo luận, ra Nghị quyết về những cơ chế, giải pháp cụ thể đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận, đánh giá cao sự chuẩn bị tích cực, khoa học của Bộ Giao thông Vận tải thời gian qua. Quốc hội đã giao Chính phủ xây dựng cơ chế huy động nguồn lực tham gia đầu tư Dự án, vì vậy cần sớm trình Chính phủ ban hành Nghị quyết để triển khai Dự án, bảo đảm tiến độ cơ bản hoàn thành Dự án vào năm 2021.
Phó Thủ tướng giao các Bộ, ngành sớm có ý kiến về nội dung cơ chế, trên cơ sở đó Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, trình Chính phủ xem xét, thông qua tại kỳ họp tới nhằm đảm bảo triển khai các công tác chuẩn bị đầu tư đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả.
Đặc biệt, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định quan điểm tuyệt đối không chỉ định thầu, thay vào đó phải tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch để lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực triển khai các gói thầu đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đáp ứng hiệu quả kinh tế, tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực.
Ý kiến ()