Chủ Nhật, 19/05/2024 15:48 (GMT +7)

Khuyến công hỗ trợ đầu tư dây chuyền sản xuất cao đông trùng hạ thảo

Chủ nhật, 03/12/2023 | 18:54:44 [GMT +7] A  A

Là 1 trong 5 cơ sở công nghiệp nông thôn của tỉnh được hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến trong danh mục đề án khuyến công quốc gia bổ sung năm 2023 (đợt 2), công ty TNHH nông nghiệp Vaco, huyện Bến Lức mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất cao đông trùng hạ thảo để phát triển các sản phẩm chế biến sâu.

Khuyến công hỗ trợ đầu tư dây chuyền sản xuất cao đông trùng hạ thảo

Đề án do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại – Sở Công thương thực hiện từ đầu năm 2023 đến nay, tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng, trong đó, nguồn vốn khuyến công quốc gia hỗ trợ hơn 290 triệu đồng. Trong đề án, công ty Vaco đầu tư 3 loại máy gồm máy cô đặc chân không, máy chiết xuất và máy lọc cao áp. Sau khi sấy khô, đông trùng hạ thảo được chiết xuất cô đặc, qua máy lọc cao áp loại bỏ tạp chất, sau đó cô đặc chân không nhiệt độ thấp để cho ra cao đông trùng hạ thảo.

Ưu điểm của công nghệ này là tỷ lệ chính xác cao, lọc được tạp chất theo tiêu chuẩn, năng suất cao hơn từ 30 - 50%. Trong quy trình sản xuất, thời gian, nhiệt độ, độ ẩm đều tự động hiệu chỉnh nên tiết kiệm gần 50% chi phí lao động và gần 30% điện năng, thân thiện môi trường hơn so với cách làm truyền thống.

Đề án  thực hiện từ đầu năm 2023 với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng

Ông Lê Xuân Diệu - Giám đốc Công ty TNHH nông nghiệp Vaco, huyện Bến Lức cho biết: "Máy chiết xuất và cô đặc chân không này giúp chúng tôi chế biến sâu sản phẩm đông trùng hạ thảo, từ việc sấy thăng hoa sản phẩm, sau đó đưa vào hệ thống này mình chiết xuất ra tinh chất có bên trong sản phẩm, từ đó mình có thể sử dụng sản phẩm cao chiết, dịch chiết đó để sản xuất nhiều sản phẩm khác ứng dụng trong các ngành như nước uống dinh dưỡng, thực phẩm chức năng, bánh kẹo, sản phẩm ứng dụng dược liệu."

Hiện tại, công ty có 5 dòng sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao, gồm Trà detox thảo mộc (kết hợp đông trùng hạ thảo, sâm bố chính, các vị thảo mộc, trái cây địa phương), tổ yến chưng đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo sấy khô và cao đông trùng hạ thảo. Năm 2022, đơn vị cũng được hỗ trợ kinh phí từ đề án khuyến công quốc gia để đầu tư 2 máy sấy thăng hoa, công suất 100 kg mỗi mẻ, góp phần đẩy mạnh chế biến sâu và tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm./.

Thanh Thủy – Bảo Phúc

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu