Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) vừa có công văn báo cáo và kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nhiều vướng mắc của các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.
VINPA cho rằng, theo cam kết, Việt Nam đang thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo các hiệp định song phương và đa phương đã được ký kết với các nước (với xăng là 20% nhập từ ASEAN và 10% nhập từ Hàn Quốc, các mặt hàng dầu thuế lần lượt 0% và 5%).
Từ 21/3/2016, Bộ Tài chính áp mức thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở là bình quân gia quyền các mức thuế nhập khẩu ưu đãi theo thực tế để tính giá cơ sở là 18,35% đối với xăng, 2,32% đối với diesel và 0% đối với dầu hỏa và mazut. Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh việc áp dụng mức thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở như trên vẫn còn bất cập.
Cụ thể, luôn phát sinh chênh lệch giữa thuế nhập khẩu thực tế doanh nghiệp phải nộp với mức thuế bình quân và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn đồng thời tạo sự không minh bạch cũng như thiếu cơ sở pháp lý trong điều hành giá bán xăng dầu…
Để khắc phục những bất cập trên, VINPA đề nghị Thủ tướng cho phép giảm thuế nhập khẩu xuống còn 10% đối với xăng và 0% đối với các mặt hàng dầu trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi./.
Ý kiến ()