Thứ Ba, 26/11/2024 07:45 (GMT +7)

Lao động ngành hàng không, đường sắt lao đao mất việc

Thứ 4, 19/05/2021 | 15:27:00 [GMT +7] A  A

Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát, tiếp diễn phức tạp làm đảo lộn các cơ hội phục hồi của ngành hàng không và đường sắt. Đời sống, thu nhập của người lao động vốn đang “ngắc ngoải” vì các đợt dịch trước, nay càng thêm lao đao chưa có hồi kết và nếu không được hỗ trợ kịp thời sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nhân lực phát triển ngành sau dịch.

Lao động mất việc hàng loạt

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, đại diện tiếp viên hàng không của các hàng hàng không nội địa Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways đều chia sẻ, đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 này diễn biến phức tạp trở lại, số chuyến bay nội địa đều giảm sốc, tiếp viên các hãng hiện nay chỉ có khoảng 10% được bay, còn lại nghỉ luân phiên.

Cục Hàng không Việt Nam qua rà soát tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, số lượng hành khách sụt giảm mạnh, có ngày cảng chỉ đón khoảng 9.000 lượt khách, bằng 1/9 ngày cao điểm và chỉ bằng 1/5 so với ngày thường.

Dịch COVID-19 bùng phát, máy bay nằm tại cảng vì hành khách sụt giảm.

Đơn cử thống kê, ngày 29/4/2021, Vietnam Airlines khai thác hơn 420 chuyến bay và vận chuyển 70.000 khách, đến ngày 15/5, con số này chỉ còn 45 chuyến bay, 6.000 khách; Vietjet Air khai thác 366 chuyến bay, vận chuyển 60.000 khách, chỉ còn 61 chuyến bay, 8.000 khách; Bamboo Airway, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và VASCO còn bi đát hơn.

Chỉ cách đây 2 tháng, ngành Hàng không cho thấy những dấu hiệu phục hồi tốt sau đợt dịch lần 3 và đưa ra dự báo khả quan năm 2021, nhưng đến thời điểm này, doanh thu các hãng hàng không lại lao dốc, giảm sâu so với năm 2019 và có thể lỗ hàng chục nghìn tỷ đồng từ vận tải và chưa thấy khả năng được kiểm soát.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, Cục đang đề xuất Bộ GTVT và Chính phủ các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong bối cảnh ảnh hưởng chung bởi dịch bệnh của cả nền kinh tế, không riêng gì doanh nghiệp hàng không, nên ngành phải cố gắng cầm cự.

Ngành Đường sắt cũng trong tình trạng tương tự khi liên tục thông báo dừng chạy các đôi tàu tuyến Bắc Nam, chỉ còn duy trì hai đôi tàu Thống Nhất và trước đó, đã dừng hàng loạt đoàn tàu chạy nhiều tuyến khác.

Ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, năm 2020, đơn vị đã phải giải quyết tạm hoãn hợp đồng lao động, cho nghỉ việc do thiếu việc làm bình quân khoảng 600 người/tháng, chấm dứt hợp đồng với 280 người. 4 tháng đầu năm nay tiếp tục cho nghỉ bình quân khoảng 550 người/tháng, chấm dứt hợp đồng với 66 người.

Từ đầu năm 2021 đến nay, do không có nguồn hỗ trợ, công ty chỉ trả lương ngừng việc đối với người lao động phải ngừng việc do chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh phải cách ly y tế, còn lại phải thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng, nghỉ không hưởng lương…

Khó khăn chồng chất khó khăn

Theo Tổng cục Thống kê, đến hết tháng 4/2021, cả nước có khoảng 5 triệu người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Kết quả điều tra 131.000 doanh nghiệp và các tập đoàn cho thấy, diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã tác động đến tình hình lao động việc làm tại hầu hết các ngành sản xuất kinh doanh. Trong số này, lao động trong ngành công nghiệp chế tạo bị ảnh hưởng nhiều nhất (hơn 1,2 triệu lao động), tiếp đến là lao động trong ngành bán buôn bán lẻ (hơn 1,1 triệu lao động) và lao động ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống (740.000 lao động).

Đường sắt chỉ còn duy trì 2 đôi tàu Thống Nhất hoạt động.

Tuy nhiên, con số 5 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi dịch hiện vẫn chưa đầy đủ, vì số liệu thống kê mới được tính từ các doanh nghiệp và hộ kinh doanh, bao gồm cả lao động có hợp đồng và lao động không có hợp đồng, vẫn đang thiếu số lao động làm việc trong hộ sản xuất nông nghiệp, ngành nghề xã hội khác. Cũng trong 4 tháng đầu năm, 84,8% doanh nghiệp được khảo sát đang gặp khó khăn, 67% doanh nghiệp đã thực hiện các giải pháp tác động tiêu cực tới người lao động như: Cắt giảm lao động, cho nghỉ việc luân phiên, nghỉ việc không lương, giảm lương… Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp diễn phức tạp, nhóm lao động không ký hợp đồng dễ bị tổn thương nhất khi mất việc.

Trước thực tế trên, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành như: Áp dụng chính sách ưu đãi vốn vay, giảm thuế phí, giãn thời hạn nộp thuế… Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành xem xét một số chính sách, giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải, trong đó có vận tải hàng không đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp hàng không Việt Nam tiếp tục kéo dài chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa; áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá đến hết năm 2021 và Ngân hàng Nhà nước xem xét kiến nghị khác của ngành hàng không về hỗ trợ tín dụng, lãi suất ngân hàng, thời hạn thanh toán…

Còn lãnh đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho hay, doanh thu hành khách đang tiếp tục sụt giảm sâu và chưa có dấu hiệu phục hồi, chưa kể sự cạnh tranh gay gắt từ các loại hình vận tải khác. Vì vậy, Tổng công ty ngoài đẩy mạnh tái cơ cấu, chuyển dịch sang phát triển vận tải hàng hóa để đảm bảo việc làm cho người lao động, những lao động bị dừng việc vẫn được đảm bảo đủ quyền lợi bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, Tổng công ty đang tích cực báo cáo với các cấp có thẩm quyền đề xuất các biện pháp tháo gỡ các khó khăn, kiến nghị với Chính phủ và các Bộ, ngành kiên quan các gói hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng với điều kiện thuận lợi nhất.

Bài, ảnh: Vân Sơn/Báo Tin tức
https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/lao-dong-nganh-hang-khong-duong-sat-lao-dao-mat-viec-20210519105105984.htm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu