Thứ Sáu, 20/09/2024 22:39 (GMT +7)

Long An trở lại Top 10 Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Thứ 3, 11/04/2023 | 15:36:28 [GMT +7] A  A

Sáng nay, 11/4/2023, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI năm 2022. Đoàn Long An tham dự sự kiện này có Ông Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh, Ông Nguyễn Văn Út, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Long An trở lại Top 10 Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Báo cáo PCI 2022 của VCCI là năm thứ 18 liên tiếp đơn này thực hiện với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, nhằm thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố ở Việt Nam.

Chỉ số PCI năm 2022 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ hơn 11.800 doanh nghiệp trong đó có trên 10.000 doanh nghiệp tư nhân và trên 1.200 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Tỉnh Long An sau 1 năm với nhiều nỗ lực phục hồi kinh tế, cải cách hành chính, thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đã có sự vươn lên mạnh mẽ trên bảng xếp hạng chỉ số PCI cả nước, khi tăng 6 bậc xếp vị trí thứ 10 với 68,45 điểm. Trong đó một số chỉ số thành phần của tỉnh Long An có thứ hạng cao là chi phí thời gian xếp thứ 2, tính năng động của chính quyền xếp thứ 4, chi phí không chính thức xếp thứ 5.

Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết: “Năm 2022, tỉnh Long An đã có những nỗ lực rất lớn với nhiều giải pháp cụ thể để nâng điểm 10 chỉ số thành phần. Những chỉ số thấp điểm, chúng tôi đều xây dựng các giải pháp phù hợp để bảo đảm khả năng, đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư đưa tỉnh trở lại với Top 10 các tỉnh có chỉ số PCI tốt nhất cả nước. Dù có sự cải thiện thứ bậc nhưng tỉnh vẫn chưa thỏa mãn. Do đó, năm 2023, tỉnh sẽ quyết tâm nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt thứ hạng cao hơn trong bảng xếp hạng PCI năm 2023. Trong đó, tỉnh tập trung cải thiện các chỉ số như tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, cải cách hành chính nhất là đẩy nhanh tiến độ giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, thu hút đầu tư vào tỉnh”. 

Ông Nguyễn Văn Được (ngoài cùng bên phải), Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh dự lễ công bố

Dẫn đầu bảng xếp hạng này vẫn là Quảng Ninh, khi lần thứ 7 liên tiếp là quán quân chỉ số PCI. Ngoài ra các tỉnh Bắc Giang Hải Phòng Bà Rịa Vũng Tàu và Đồng Tháp cũng là các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế được đánh giá cao trên bảng xếp hạng PCI năm 2022.

Ngoài việc công bố danh sách các địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất, báo cáo còn phản ánh "bức tranh" của môi trường kinh doanh Việt Nam năm 2022 vừa qua từ kết quả điều tra gần 12.000 doanh nghiệp trên cả nước. Báo cáo sẽ nhận diện các khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp đang phải đối mặt, từ đó đưa ra khuyến nghị nhằm tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp.

Cũng trong báo cáo PCI 2022, VCCI lần đầu tiên giới thiệu Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) và một số kết quả phân tích về chất lượng quản trị môi trường cấp tỉnh từ góc nhìn của doanh nghiệp tại Việt Nam. Ba tỉnh Trà Vinh, Lạng Sơn và Bắc Ninh đứng đầu trong bảng xếp hạng cả nước trong lần đầu tiên chỉ số xanh cấp tỉnh được công bố./.

Võ Huy

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu