Thứ Sáu, 20/09/2024 17:00 (GMT +7)

Long An ước đạt và vượt 19/19 chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2022

Thứ 6, 02/12/2022 | 06:00:00 [GMT +7] A  A

Năm 2022, toàn hệ thống chính trị và nhân dân Long An đoàn kết, tập trung lãnh đạo, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra. Kết quả, 19/19 chỉ tiêu nghị quyết ước đạt và vượt. Đây là nội dung được đánh giá tại hội nghị lần thứ mười, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI. Hội nghị diễn ra sáng nay, 1/12, với sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Nguyễn Thanh Hải; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út.

Hội nghị lần thứ 10, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI

Hội nghị thảo luận và thông qua Dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2022, Dự thảo Nghị quyết Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; Dự thảo Chương trình làm việc của Tỉnh ủy năm 2023; Dự toán ngân sách nhà nước, Kế hoạch vay trả nợ công năm 2023; Kế hoạch đầu tư công năm 2023 và việc điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, đồng thời cho ý kiến một số nội dung theo thẩm quyền.

Nổi bật trong năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh ước đạt 8,46%, vượt cao so với chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra là 6,5 - 7%. Tổng thu ngân sách nhà nước ước hơn 21.000 tỷ đồng, đạt hơn 120% dự toán tỉnh giao và tăng hơn 12% so với cùng kỳ.

Ở phần thảo luận tổ, đại biểu tập trung đóng góp ý kiến cụ thể trên tất cả các nội dung trình tại hội nghị, trong đó phân tích tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục.

Ông Trương Thanh Liêm – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc: Tỉnh ủy rất quyết tâm thực hiện đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, mà đầu tư giao thông chính là đầu tư cho phát triển, kết nối liên vùng, đặc biệt là kết nối với TP.HCM, thu hút đầu tư cũng như tập trung giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, tôi cho rằng chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của Long An. Mặc dù chúng ta có tập trung đầu tư, nhưng báo cáo với đồng chí hiện nay, việc kết nối liên vùng với TPHCM cũng như hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh chúng ta nhỏ hẹp, trong thời gian tới làm sao chúng ta phải khai thác được kết nối liên vùng.

  Đối với lĩnh vực nông nghiệp, tốc độ tăng trưởng kinh tế khu vực I năm nay ước đạt 0,71%, chưa đạt so với chỉ tiêu đề ra là 2 - 2,5%.

Ông Nguyễn Thanh Truyền – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh: Sở Nông nghiệp có 5 chỉ tiêu nhưng đạt 4 chỉ tiêu, còn 1 chỉ tiêu không đạt là tốc độ tăng trưởng, còn 4 chỉ tiêu đạt là sản lượng lương thực 2,75 triệu tấn và lúa chất lượng cao trên 60%, xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao đều đạt và chỉ tiêu về nước sạch khu vực nông thôn. Vấn đề nông sản tiêu thụ hàng hóa cũng gặp khó khăn, giá vật tư phân bón, xăng dầu cũng tăng, nên từ chỗ đó, mặc dù các khu vực khác, một số cây trồng khác có tăng như chanh, mít, thủy sản tăng nhưng quy mô nhỏ nên không kéo được phần giảm của thanh long với cây lúa nên tốc độ khu vực I không đạt được chỉ tiêu đề ra.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực. Dịch bệnh COVID-19 và dịch bệnh khác được kiểm soát khá tốt. Công tác quốc phòng, an ninh, nội chính, đối ngoại; chủ quyền, an ninh biên giới được giữ vững./.

Vào chiều nay, đại biểu nghe thông báo kết quả thảo luận tại các tổ, trao đổi, giải đáp ý kiến thảo luận, chất vấn. Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, năm 2023 được xác định là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng làm chuyển biến căn bản, tạo đà cho những năm tiếp theo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với mục tiêu tổng quát, 19 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó, thống nhất chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt từ 8 - 8,5% và 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được chủ trì hội nghị

Ông Nguyễn Văn Được – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An: Tôi đề nghị từng đồng chí Tỉnh ủy viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo hơn nữa để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tập trung triển khai, quán triệt Nghị quyết Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên với tinh thần “quyết liệt, quyết liệt hơn nữa”, hành động nhạy bén, linh hoạt và kịp thời; phát huy sự đoàn kết, đồng thuận và nỗ lực, phấn đấu với quyết tâm cao nhất, cùng với tư duy mới (tự lực, tự cường; lấy con người và doanh nghiệp là trung tâm; xem người dân là đối tượng phải phục vụ, xem doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển).

Qua kết quả bỏ phiếu biểu quyết, Tỉnh ủy cũng thống nhất chủ trương dừng thực hiện mô hình Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung các ban đảng Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu tổ chức triển khai thực hiện theo quy định./.

Thanh Thủy – Bảo Phúc

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu