CEO của SpaceX Elon Musck giới thiệu con tàu Dragon dự kiến dùng để đưa du khách lên Mặt Trăng. Ảnh: Reuters. |
Ông Elon Musk không tiết lộ danh tính của 2 vị “du khách” này cũng như chi phí mà họ bỏ ra để trải nghiệm “kỳ nghỉ” kéo dài một tuần đi lên Mặt Trăng này. Tuy nhiên, ông khẳng định khách hàng của SpaceX “không phải là nhân vật nào ở Hollywood”.
Theo ông Elon Musk, 2 “du khách Mặt Trăng” này quen biết nhau. Họ đã đặt cọc một khoản tiền kha khá và phải trải qua một đợt rèn luyện sức khỏe trước chuyến đi.
CEO của tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian này cho rằng thực sự đang có một thị trường du lịch vào vũ trụ cho từ 1 – 2 người/năm. Chi phí mà khách du lịch trả cho SpaceX sẽ đóng góp từ 10% – 20% cho nguồn thu của công ty.
Tàu không gian Dragon của SpaceX sẽ đưa 2 du khách bay qua quãng đường dài 480.000km – 640.000 km từ Trái Đất, lướt qua bề mặt của Mặt Trăng trước khi trọng lực của Trái Đất kéo con tàu trở lại bầu khí quyển và họ sẽ hạ cánh bằng dù.
Đường bay này tương tự với sứ mệnh của tàu Apollo 8 của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) năm 1968. Nếu kế hoạch trên thành hiện thực thì đây sẽ là lần đầu tiên trong 45 năm qua, con người sẽ lại có mặt ở sâu trong vũ trụ.
SpaceX hứa hẹn sứ mệnh của họ sẽ đi “nhanh hơn và xa hơn” hơn bất kỳ thành tựu vũ trụ nào trước đó.
Ông Elon Musk, người đồng thời là CEO của hãng chế tạo xe ô tô điện Tesla, cho rằng các chuyến du lịch lên Mặt Trăng có thể chứng minh tính khả thi của việc đưa con người lên Sao Hỏa trong tương lai, vốn là mục tiêu lâu dài SpaceX.
Theo ông Elon Musk, ngoại trừ việc cần nâng cấp hệ thống thông tin liên lạc, tàu vũ trụ Dragon, vốn được phát triển cho các phi hành gia của NASA, hoàn toàn phù hợp cho chuyến bay lên Mặt Trăng này.
Tên lửa hạng nặng Falcon mà SpaceX dự kiến dùng cho chuyến bay này cũng sẽ được phóng thử nghiệm cuối năm nay.
SpaceX, với số vốn đầu tư 1 tỷ USD từ Alphabet Inc. (công ty mẹ của Google) và Fidelity Investments, là cái tên mới nhất trong danh sách các công ty đang phát triển dịch vụ vận chuyển thương mại vào không gian.
Trước đó, Virgin Galactic, một nhánh của tập đoàn Virgin của tỷ phú Richard Branson có trụ sở tại London (Anh) cũng đã thử nghiệm một tàu không gian chở được 6 hành khách, 2 phi công bay lên độ cao 100km, đủ để trải nghiệm trọng lực siêu nhỏ và nhìn thấy toàn bộ Trái đất trên nền đen của vũ trụ. Chi phí của chuyến bay ngắn này đã lên tới 250.000 USD/vé.
Hiện chuyến bay của SpaceX vào năm 2018 vẫn còn chờ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp phép./.
VOV-VN
Ý kiến ()